รายงานชี้เรือ Ever Given ขวางคลองสุเอซทำการค้าเสียหายชั่วโมงละ 400 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 26, 2021 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วารสาร Lloyd?s List ซึ่งเป็นวารสารที่ให้ข้อมูลด้านการขนส่งทางทะเล รายงานว่า เรือ Ever Given ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (23 มี.ค.) ทำให้เกิดความเสียหายด้านการค้าสูงถึงชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์ โดยประเมินจากมูลค่าสินค้าที่ส่งผ่านคลองสุเอซทุกวัน

จากการประเมินของ Lloyd?s List พบว่า เรือบรรทุกสินค้าที่มุ่งหน้าไปทิศตะวันตกขนส่งสินค้ามูลค่า 5.1 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน ในขณะที่เรือที่มุ่งหน้าไปทิศตะวันออกนั้นขนส่งสินค้ามูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน

จอน โกลด์ รองประธานฝ่ายนโยบายห่วงโซ่อุปทานและศุลกากรของสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) กล่าวว่า "ยิ่งเรือ Ever Given เกยตื้นขวางคลองสุเอซนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้าปกติมากขึ้น" พร้อมเสริมว่า สมาชิกของกลุ่มการค้ากำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการรายต่างๆ เพื่อจับตาดูสถานการณ์ และหากลยุทธ์ที่ดีที่สุดที่จะบรรเทาความเสียหาย โดยขณะนี้บริษัทจำนวนมากยังคงมีปัญหาในการจัดการความแออัดของห่วงโซ่อุปทานและทำให้เกิดความลำบากมากขึ้น

คลองสุเอซ เป็นคลองที่แยกระหว่างทวีปแอฟริกากับเอเชีย โดยเป็นหนึ่งในเส้นทางการค้าที่พลุกพล่านที่สุดในโลก ประมาณ 12% ของการค้าทั่วโลกมีการขนส่งเกิดขึ้นที่นี่ โดยมีทั้งการส่งออกพลังงานเช่นก๊าซธรรมชาติเหลว น้ำมันดิบ และน้ำมันกลั่น มากถึง 5-10% ของการขนส่งทั่วโลก ขณะที่การขนส่งที่เหลือส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ตั้งแต่เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์ออกกำลังกาย

สำหรับเรือ Ever Given นั้น เป็นหนึ่งในเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นเมื่อปี 2561 มีความยาวเกือบ 400 เมตร กว้าง 59 เมตร และเป็นหนึ่งในเรือขนส่งสินค้าลำใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถจุตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 20,000 ตู้ในแต่ละเที่ยว

รายงานระบุว่า Evergreen Marine Corp ซึ่งบริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ของไต้หวัน เป็นผู้ควบคุมดูแลเรือ Ever Given


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ