ออสเตรเลียคาดส่งออกทรัพยากร-พลังงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 29, 2021 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียคาดการณ์ว่า มูลค่าการส่งออกทรัพยากรและพลังงานของประเทศจะสูงเป็นประวัติการณ์ในปีงบการเงิน 2563-2564

กระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ พลังงาน และทรัพยากร คาดการณ์ว่า รายได้จากการส่งออกจะมีมูลค่าสูงแตะ 2.96 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบการเงิน 2563-2564 ซึ่งเป็นผลมาอุปสงค์จากต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับแร่เหล็ก ลิเธียม นิกเกิล และทองแดง

กระทรวงฯ คาดการณ์ว่า มูลค่าการส่งออกแร่เหล็กจะเติบโตแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.36 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.038 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค.ที่ 1.23 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.39 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อย่างไรก็ตาม กระทรวงระบุว่า ความล่าช้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกอาจทำให้การฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

คีธ พิตต์ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากร น้ำ และออสเตรเลียตอนเหนือ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า "ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียที่เพิ่มขึ้นทำให้รายได้จากการส่งออกสามารถเอาชนะเงื่อนไขที่มีความท้าทายต่อผลประโยชน์ของเศรษฐกิจและงานของออสเตรเลีย"

"การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดจะทำให้เราควบคุมการแพร่ระบาดได้ ตลอดจนกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกและความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลีย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ