World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2021 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของธนาคารเครดิตสวิส กรุ๊ป ลงสู่ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่า เครดิตสวิสมีแนวโน้มขาดทุนจำนวนมากจากกรณีที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ผิดนัดชำระหนี้ในการเพิ่มหลักประกันการกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุน

-- รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของเยอรมนีเปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันนี้ (31 มี.ค.) เป็นต้นไป วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าจะถูกใช้เฉพาะกับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น

รายงานระบุว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีจะสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าได้ตามดุลยพินิจของแพทย์ และในกรณีที่มีการประเมินความเสี่ยงส่วนบุคคลหลังได้รับการอธิบายอย่างรอบคอบแล้วเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวกับการเกิดผลข้างเคียงที่ทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งแม้จะเกิดได้ยากแต่ก็รุนแรงมาก โดยจะเกิดขึ้นในช่วง 4-16 วันหลังได้รับการฉีดวัคซีน และส่วนใหญ่จะเกิดในผู้มีอายุต่ำกว่า 60 ปี

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า การฟื้นตัวของเศรษกิจญี่ปุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกโดยไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้าชม ขณะที่ได้กล่าวชมเชยรัฐบาลญี่ปุ่นในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"การเปลี่ยนแปลงวิธีจัดการแข่งขันโอลิมปิกนั้น น่าจะส่งผลกระทบน้อยมากต่อเศรษฐกิจ โดย IMF ได้ทำการวิเคราะห์ในประเด็นนี้แล้ว และได้ข้อสรุปว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น" นางจอร์เจียวากล่าวระหว่างการสัมภาษณ์ออนไลน์เมื่อวานนี้

-- สหรัฐได้ออกมาประณามรัฐบาลจีนที่ดำเนินการปฏิรูประบบเลือกตั้งในฮ่องกงซึ่งรวมถึงการลดจำนวนผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้ง และลดการมีส่วนร่วมทางการเมืองของชาวฮ่องกง นอกจากนี้ สหรัฐยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง (LegCo)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงผ่านอีเมลว่า "เรารู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งในฮ่องกง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวขัดต่อเจตจำนงของประชาชนในฮ่องกง และเป็นการปฏิเสธสิทธิ์ของชาวฮ่องกงในการปกครองตนเอง"

-- ธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศ รวมทั้งการลงทุนและการผลิตที่เริ่มมีการขยายตัว แม้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลงเนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานด้านสถานการณ์ฉุกเฉินและครอบครัวของเจ้าหน้าที่เหล่านั้นทั้งหมดให้รีบเดินทางออกจากเมียนมา เนื่องจากสถานการณ์ด้านความมั่นคงยังคงอยู่ในภาวะวิกฤตนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- ทนายความของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาเปิดเผยว่า นางซูจีดูมีสุขภาพดีในระหว่างการประชุมทางวิดีโอคอลในวันนี้ซึ่งได้มีการหารือกันเกี่ยวกับคดีฟ้องร้องนางซูจี

มิน มิน โซ ซึ่งเป็นตัวแทนของนางซูจีเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า นางซูจีต้องการพบกับทนายความด้วยตนเองโดยตรง และไม่เห็นด้วยกับการหารือกันผ่านทางวิดีโอคอลซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563 ขยายตัว 1.3% จากไตรมาส 3/2563 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจของอังกฤษกลับมาขยายตัวได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- H&M บริษัทเครื่องแต่งกายสัญชาติสวีเดนแถลงในวันนี้ว่า ความมุ่งมั่นของบริษัทที่มีต่อจีนยังคงแข็งแกร่ง และพร้อมทุ่มเทที่จะเรียกคืนความเชื่อมั่นของผู้ซื้อและพันธมิตรทางธุรกิจกลับคืนมา หลังบริษัทเผชิญกระแสต่อต้านในจีนเมื่อเร็วๆ จากการแสดงความเห็นในปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับประเด็นการบังคับใช้แรงงานในซินเจียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ