World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2021 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (31 มี.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มธนาคาร อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวกเนื่องจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,981.55 จุด ลดลง 85.41 จุด หรือ -0.26%

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า โรคโควิด-19 คร่าชีวิตชาวอเมริกันสูงเป็นอันดับ 3 ในปีที่แล้ว รองจากโรคหัวใจและมะเร็ง

ทั้งนี้ ผลการศึกษาของ CDC พบว่า ชาวอเมริกันเสียชีวิตรวมมากกว่า 3.3 ล้านรายในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 16% จากปี 2562 โดยชาวอเมริกันตายด้วยโรคโควิด-19 จำนวน 345,323 ราย โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าโรคอัลไซเมอร์ เบาหวาน ไข้หวัดใหญ่ และโรคไต

-- นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสกล่าวว่า เขาสนับสนุนแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงินมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นายแคปแลนกล่าวว่า แผนการลงทุนดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- เมื่อคืนที่ผ่านมา สภาสูงของรัสเซียให้การอนุมัติกฎหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียได้อีก 2 สมัยจนถึงปี 2579

ก่อนหน้านี้ สภาล่างของรัสเซียได้ให้การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และปธน.ปูตินจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวในไม่ช้า

-- Rosselkhoznadzor ซึ่งเป็นสำนักงานดูแลด้านสุขภาพสัตว์ของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้ทำการจดทะเบียนวัคซีน Carnivac-Cov ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับสัตว์เป็นครั้งแรกของโลก

วัคซีนดังกล่าวได้ผ่านการทดลองทางคลินิกในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยมีการทดสอบกับสัตว์จำนวนมาก เช่น สุนัข แมว สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก มิงค์ รวมทั้งสัตว์อื่นๆ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 900,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์เปิดเผยว่า ผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในระยะที่ 3 พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับวัยรุ่นที่มีอายุ 12-15 ปี

นพ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ กล่าวว่า ทางบริษัทจะยื่นข้อมูลใหม่ดังกล่าวให้แก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในไม่ช้า เพื่อให้เด็กที่อยู่ในวัยดังกล่าวสามารถได้รับวัคซีนก่อนเปิดภาคการศึกษาใหม่

-- สื่อรายงานว่า ผู้ก่อการร้ายซึ่งเป็นผู้หญิงรายหนึ่งได้ก่อเหตุโจมตีสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตาเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้ผู้หญิงคนดังกล่าวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากผู้ก่อการร้ายก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์คริสต์ในเมืองมากัสซาร์ของเกาะสุลาเวสีใต้ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่คริสต์ศาสนิกชนในอินโดนีเซียกำลังเฉลิมฉลองวันปาล์มซันเดย์ (Palm Sunday)

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ., จีนเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากไฉซิน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และอังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.พ.

ส่วนวันพรุ่งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายรถยนต์เดือนมี.ค. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ