World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2021 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายฮิชแชมมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียที่เมืองหนานปิง มณฑลฝูเจี้ยนเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกอาเซียนผลักดันให้เกิดการเจรจาโดยสันติในเมียนมาโดยใช้ช่องทางในภูมิภาค และสนับสนุนให้จัดการประชุมพิเศษเพื่อให้ผู้นำอาเซียนร่วมหาทางรับมือสถานการณ์ในเมียนมาได้โดยเร็ว

-- อิริค โคมิตี ผู้พิพากษาศาลแขวงเมืองบรู๊คลินในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้ตัดสินให้บริษัทไนกี้ อิงค์ ชนะคดีฟ้องร้องบริษัท MSCHF Product Studio Inc ในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า หลังจาก MSCHF ได้ผลิตและจำหน่ายรองเท้า "Satan Shoes" ซึ่งเป็นการนำเอารองเท้ารุ่น Nike Air Max 97 ของบริษัทไนกี้ไปดัดแปลง โดยร่วมมือกับลิล แนส เอ็กซ์ (Lil Nas X) แร๊ปเปอร์ผิวสีชาวอเมริกัน

-- สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า อิหร่านและกลุ่มประเทศมหาอำนาจที่ยังอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 เตรียมจัดการประชุมทางไกลในวันนี้ เพื่อเจรจาการให้สหรัฐกลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้ง

การเจรจาดังกล่าวจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากอิหร่าน จีน เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร โดยมีนายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU เป็นประธาน และจะหารือว่าจะมีการใช้ข้อตกลงดังกล่าวจากทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ได้อย่างไร

-- สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ประกาศว่าจะจ้างนักบินเพิ่มราว 300 คน เนื่องจากความต้องการด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว หลังจากที่ชาวสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ซึ่งมีนักบินจำนวนกว่า 12,000 คน ประกาศจ้างนักบินเพิ่ม โดยจะเป็นทั้งกลุ่มนักบินใหม่ที่ถูกยกเลิกจ้างในปีที่ผ่านมาและนักบินที่จ้างงานแบบมีเงื่อนไขในปี 2563 หลังจากสภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติให้ขยายเวลาการให้ความช่วยเหลือสายการบินต่างๆออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งช่วยให้สายการบินสามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ต่อไป

-- เกิดเหตุรถไฟตกรางในอุโมงค์ทางตะวันออกของไต้หวันในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 72 ราย ขณะที่ทีมกู้ภัยประสบกับความยากลำบากในการเข้าถึงจุดที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ภายในอุโมงค์

-- การประชุมสุดยอดระหว่างนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้ถูกเลื่อนออกไป 1 สัปดาห์เป็นวันที่ 16 เม.ย. จากกำหนดเดิมในวันที่ 9 เม.ย.

นายคัตสึโนบุ กาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า เหตุที่ต้องเลื่อนการประชุมครั้งนี้ "เพื่อเพิ่มเวลาในการเตรียมการ ซึ่งจะช่วยให้การประชุมสุดยอดประสบความสำเร็จ"

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้ส่งทีมตรวจสอบลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ในโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชันส์ (Emergent BioSolutions) ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หลังวัคซีนล็อตหนึ่งของบริษัทไม่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐาน

-- นายแอนโธนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) กล่าวว่า สหรัฐอาจไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งมีปัญหาด้านความเสี่ยงจากผลข้างเคียง

-- นายโจว หลาน ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกแถลงการณ์เตือนถึงความเสี่ยงด้านการเงินภายในประเทศอันเกิดจากปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานานหลายปี รวมไปถึงผลกระทบเฉียบพลันจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ โดยนายโจวระบุว่า ความเสี่ยงเหล่านี้อาจรวมถึงการที่ตลาดหุ้นและตราสารหนี้ผันผวนอย่างหนัก และการที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผิดนัดชำระหนี้

-- กลุ่มนักเคลื่อนไหวในเมียนมาได้ออกมาประท้วงด้วยการจุดเทียนเมื่อคืนที่ผ่านมา และพยายามแก้ปัญหาด้านการติดต่อสื่อสารกันหลังกองทัพสั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนมือถือในวันนี้ ขณะที่กลุ่มต่อต้านการใช้กำลังกวาดล้างผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกองทัพประกาศว่า จะไม่ลดละความพยายามในการกดดันให้นายทหารระดับสูงยอมลงจากอำนาจ

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนไม่มีแนวโน้มที่จะลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงอย่างมากในเร็วๆนี้ แม้ว่าความตึงเครียดด้านการค้าและการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม

นักวิเคราะห์มองว่า ความเสี่ยงที่จีนอาจจะชะลอการซื้อหรือขายพันธบัตรสหรัฐจากทั้งหมดที่ถืออยู่ในขณะนี้มูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์นั้น จะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน ในขณะที่ทั้งสองประเทศยังคงมีความขัดแย้งกันในเรื่องภาษีการค้า รวมถึงความตึงเครียดด้านการเมือง และประเด็นสิทธิมนุษยชน

-- รัฐบาลอังกฤษจะเผชิญ "การถกเถียงทางจริยธรรมครั้งใหญ่" จากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็ก ขณะที่ประเทศกำลังหาทางฟื้นฟูผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ปัจจุบันรัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังทบทวนประเด็นทางจริยธรรมที่ตัดสินใจยากลำบาก (ethical dilemma) เกี่ยวกับหนังสือเดินทางที่รับรองการฉีดวัคซีนและการเดินทางระหว่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐประกาศว่า การทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท มีประสิทธิภาพเต็ม 100% และมีการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันอย่างแข็งแกร่งในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 12-15 ปี

-- นายโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์เปิดเผยว่า องค์กร SCA จะเรียกเงินชดเชยกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 3.12 หมื่นล้านบาท) สำหรับความสูญเสียที่เกิดจากกรณีเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ Ever Given เกยตื้นขวางคลองและส่งผลให้ต้องระงับการเดินเรือนาน 6 วัน

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้เรียกร้องให้ชาวเยอรมนีปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทั้งหมดที่เกี่ยวกับมาตรการด้านสาธารณสุขและข้อจำกัดด้านการสัมผัสติดต่ออย่างเคร่งครัดในช่วงเทศกาลอีสเตอร์

นางแมร์เคิลเปิดเผยผ่านทางวิดีโอว่า หนึ่งในเป้าหมายหลักคือการปกป้องสุขภาพประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ และดำเนินการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อให้มั่นใจว่าระบบสาธารณสุขของเยอรมนีจะสามารถรับมือกับความท้าทายครั้งใหญ่ได้

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ราคาบิตคอยน์ที่ทะยานขึ้นนั้นอาจช่วยสร้างความสนใจในสกุลเงินหยวนดิจิทัลของจีน ถึงแม้ว่าจีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นได้ห้ามการซื้อขายบิตคอยน์ภายในประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม โดยห้ามไม่ให้มีการขุดหรือซื้อขายบิตคอยน์ภายในประเทศ

-- นายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียเปิดเผยในระหว่างการเดินทางเยือนจีนว่า มาเลเซียและจีนได้ตกลงกันในหลักการที่จะให้การยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition) สำหรับใบรับรองการฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 แบบดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ