"อาลีบาบา" มั่นใจไม่ถูกกระทบจากกรณีจีนสั่งปรับ ขณะราคาหุ้นพุ่งแรงเช้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2021 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดเนียล จาง ซีอีโอของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า ทางบริษัทน้อมรับคำสั่งของทางการจีน รวมทั้งการที่จีนสั่งปรับอาลีบาบาเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน อย่างไรก็ดี นายจางเชื่อว่า อาลีบาบาจะไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกปรับในครั้งนี้ และทางบริษัทพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล ด้วยการปฏิรูปนโยบายการดำเนินงาน เพื่อเพิ่มความเป็นเสรีทางการค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท

ราคาหุ้นอาลีบาบาพุ่งขึ้นกว่า 9% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลหลังจากการแถลงของนายจาง

นายจางกล่าวว่า ทางบริษัทจะกำหนดมาตรการเพื่อลดอุปสรรคในการเข้าถึงแพลตฟอร์มของบริษัท และลดค่าใช้จ่ายทางธุรกิจให้กับผู้ค้าบนแพลตฟอร์มอาลีบาบา

ทั้งนี้ แม้จะถูกสั่งปรับเป็นจำนวนเงินมหาศาล แต่อาลีบาบายังคงมั่นใจว่ารัฐบาลจะสนับสนุนทางบริษัทต่อไป โดยนายโจ ไช่ รองประธานบริหารของอาลีบาบา เปิดเผยว่า "เรามั่นใจว่าโมเดลธุรกิจของบริษัทไม่มีอะไรผิดพลาด"

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation - SAMR) ของจีนได้สั่งปรับบริษัทอาลีบาบาเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน (2.75 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 4% ของรายได้ของบริษัทในปี 2562 เนื่องจากอาลีบาบาละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด และใช้สถานะของผู้ครองตลาดไปในทางมิชอบ

นอกจากนี้ SAMR ยังสั่งให้อาลีบาบาดำเนินการแก้ไขข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตามกฎระเบียบภายใน และปกป้องสิทธิของผู้บริโภค


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ