World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2021 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในจุดหักเห (Inflection Point) โดยอธิบายว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยง หากการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเกินไปส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แม้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วก็ตาม

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า บริษัทไมโครซอฟต์ คอร์ป อยู่ในระหว่างการเจรจาเข้าซื้อบริษัทนูออนซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (Nuance Communications) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียง ในวงเงินกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุในวันนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สองต่อจากบุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลและประชาชน

-- ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคจีน เปิดเผยว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีนอยู่ในระดับต่ำ และรัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะทำการผสมวัคซีนเหล่านี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

-- นักวิจัยจากอิสราเอลเปิดเผยผลการศึกษาที่ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้สามารถรอดพ้นจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-บิออนเทคได้ อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาดังกล่าวยังต้องรอการตรวจสอบเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

-- นายเดเนียล จาง ซีอีโอของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า ทางบริษัทน้อมรับคำสั่งของทางการจีน รวมทั้งการที่จีนสั่งปรับอาลีบาบาเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน อย่างไรก็ดี นายจางเชื่อว่า อาลีบาบาจะไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกปรับในครั้งนี้ และทางบริษัทพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล ด้วยการปฏิรูปนโยบายการดำเนินงาน เพื่อเพิ่มความเป็นเสรีทางการค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท

-- สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ตัดสินใจกลับมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้งในวันนี้ หลังจากระงับไว้ชั่วคราวเนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัย

-- นายจอห์น เคอร์รี ผู้แทนพิเศษว่าด้วยประเด็นสภาพภูมิอากาศของสหรัฐ จะเข้าพบกับนายเซี่ย เจิ้นหัว ผู้แทนพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นภาวะโลกร้อน โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้

-- หลายประเทศในเอเชียแปซิฟิกมีความลังเลที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ขณะที่บางประเทศได้ระงับการใช้วัคซีนดังกล่าว เนื่องจากยังมีความวิตกกังวลว่าอาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้แผนการป้องกันโรคโควิด-19 ในภูมิภาคเอเชียเป็นไปอย่างล่าช้า

-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียยกเลิกเป้าหมายในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชากรเกือบทั้งหมด 26 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2564 หลังทางรัฐบาลได้แนะนำให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี ฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ แทนวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

-- ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่น 60.3% ที่ร่วมตอบแบบสำรวจรู้สึกไม่พอใจเกี่ยวกับความล่าช้าของโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาล ขณะที่อีก 36.5% ระบุว่า พอใจกับความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ