เกาหลีใต้เตรียมปราบธุรกิจผิดกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 19, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานประสานงานด้านโยบายของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ได้วางแผนที่จะปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายใดๆ เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตเคอเรนซี เช่น การฟอกเงิน จนถึงเดือนมิ.ย. ท่ามกลางราคาเงินคริปโตที่พุ่งทะยานต่อเนื่อง

การปราบปรามนี้มีขึ้นหลังการแห่ซื้อบิตคอยน์และสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีอื่นๆ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเก็งกำไรและอาจมีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น

คู อึน-ชอล หัวหน้าสำนักงานประสานงาน กล่าวที่งานประชุมสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีระดับรองรัฐมนตรีว่า "เราจำเป็นต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษถึงโอกาสที่จะเกิดกิจกรรมผิดกฎหมายโดยใช้สินทรัพย์เสมือน"

แผนการดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมมาธิการบริการการเงิน (FSC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน จะกำหนดให้สถาบันการเงินยกระดับการตรวจสอบการถอนเงินเสมือน โดยหากมีข้อสงสัยว่าอาจเป็นการฟอกเงิน ให้รีบรายงานต่อหน่วยข่าวกรองทางการเงิน (FIU) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบการโยกย้ายเงินผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังและสำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบทางการเงิน ก็ได้วางแผนที่จะติดตามการโยกย้ายเงินเสมือนนอกประเทศอย่างผิดกฎหมายอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Bithumb ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีในเกาหลีใต้ระบุว่า ปัจจุบันบิทคอยน์มีราคาอยู่ที่ประมาณ 75 ล้านวอนต่อเหรียญ หลังจากที่ทำสถิติแตะ 80 ล้านวอน (72,000 ดอลลาร์) ต่อเหรียญในการซื้อขายที่เกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในช่วงกลางเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ