World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 19, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงประกาศระงับเที่ยวบินจากประเทศอินเดีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์ เป็นเวลา 14 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 20 เม.ย.นี้เป็นต้นไป หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษหรือสายพันธุ์ N501Y จากเที่ยวบินของทั้ง 3 ประเทศนี้ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

-- กระทรวงสาธารณสุขของชิลีเปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดระบุว่า วัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบแสดงอาการได้ 67%

-- กระทรวงต่างประเทศรัสเซียประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่ทูต 20 คนของสถานทูตสาธารณรัฐเช็กประจำกรุงมอสโกออกนอกประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สาธารณรัฐเช็กประกาศขับเจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซีย 18 คนออกจากสถานทูตรัสเซียในกรุงปราก

-- ธนาคารกลางไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า ไต้หวันไม่เคยใช้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศเพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม หลังกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าไต้หวันมีการดำเนินนโยบายเข้าข่ายบิดเบือนค่าเงิน ซึ่งละเมิดกฎหมายทางการค้าของสหรัฐที่ออกมาเมื่อปี 2559

-- ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เริ่มเปิดเที่ยวบินแบบไม่ต้องกักตัว (Quarantine-free Flights) ระหว่างกันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า บริษัทขนาดใหญ่ราว 22% ในญี่ปุ่นมีแผนที่จะปรับลดการจ้างพนักงานใหม่ในปีงบการเงิน 2565 ซึ่งจะเริ่มในเดือนเม.ย.2565 โดยแผนการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทหลายแห่งยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับสถานการณ์ในอนาคต อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายหลี่ โป๋ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุม Boao Forum For Asia (BFA) ว่า ธนาคารกลางจีนอยู่ในระหว่างการศึกษาการออกข้อกำหนดสำหรับบิตคอยน์ และสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีประเภท Stablecoin

-- เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ (Renesas Electronics) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า โรงงานของเรเนซัสที่ประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น คาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตชิปได้เต็มศักยภาพได้ในเดือนพ.ค. โดยขณะนี้ทางบริษัทได้เริ่มเดินสายการผลิตแล้วบางส่วน หลังจากที่ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายมีความกังวลว่า เหตุเพลิงไหม้โรงงานของเรเนซัสจะทำให้สถานการณ์ชิปขาดตลาดทั่วโลกย่ำแย่ลงกว่าเดิม

-- รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กำลังดำเนินการตามแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยขณะนี้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เผชิญกับกระแสวิจารณ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการจัดหาเสียงเลือกตั้งที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ระบบสาธารณสุขของประเทศได้รับผลกระทบจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง จนประชาชนต้องโพสต์ขอเครื่องช่วยหายใจและเตียงผู้ป่วยผ่านทางทวิตเตอร์

-- นายหลี่ โป๋ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในการประชุม Boao Forum For Asia (BFA) ที่มณฑลไห่หนานว่า ธนาคารกลางจีนกำลังเตรียมการในด้านต่างๆ เพื่อให้นักกีฬาและผู้เข้าชมต่างชาติสามารถใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลได้ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 ที่จะจัดที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งอาจเป็นครั้งแรกที่มีการทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลในกลุ่มผู้ใช้ชาวต่างชาติ

-- สำนักงานประสานงานด้านโยบายของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ได้วางแผนที่จะปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายใดๆ เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตเคอเรนซี เช่น การฟอกเงิน จนถึงเดือนมิ.ย. ท่ามกลางราคาเงินคริปโตที่พุ่งทะยานต่อเนื่อง

-- กลุ่มผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในเกาหลีใต้เตรียมรวมตัวฟ้องเฟซบุ๊ก ฐานปล่อยให้ข้อมูลผู้ใช้งานรั่วไหลไปยังบริษัทอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ