World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2021 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ของธนาคารเอชเอสบีซีในขณะนี้กำลังสร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างฮ่องกงและอังกฤษ หลังจากที่ประธานฝ่ายวาณิชธนกิจ, ธนาคารพาณิชย์ และความมั่งคั่ง จะย้ายจากอังกฤษไปประจำที่ฮ่องกงในปีนี้ โดยผู้บริหารอาวุโสบางรายได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสายการบริหารงาน และคาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจนำไปสู่ความขัดแย้งกับนายปีเตอร์ หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของเอชเอสบีซีซึ่งมีอิสระในการบริหารงานมาโดยตลอด

ในปีที่ผ่านมา นายปีเตอร์ หว่อง ได้ลงนามในหนังสือสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง โดยระบุว่า เอชเอสบีซีเคารพและสนับสนุนกฎหมายทุกฉบับที่จะนำไปสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมฮ่องกง แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำลายเสรีภาพ และละเมิดหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ฮ่องกงยึดถือมาโดยตลอดก็ตาม

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มธุรกิจเรือสำราญ โดยความวิตกกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,821.30 จุด ลดลง 256.33 จุด หรือ -0.75% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,134.94 จุด ลดลง 28.32 จุด หรือ -0.68% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,786.27 จุด ลดลง 128.50 จุด หรือ -0.92%

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,456.30 จุด ลดลง 16.64 จุด หรือ -0.48%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,660.36 จุด ลดลง 440.02 จุด หรือ -1.51% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,702.27 จุด ลดลง 433.46 จุด หรือ -1.49%

-- แอปเปิลเปิดตัวคอมพิวเตอร์ iMac รุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้มีการปรับดีไซน์ใหม่ในรอบเกือบ 10 ปี โดยใช้ชิปที่ทางบริษัทออกแบบเอง จากเดิมที่ใช้ชิปของบริษัทอินเทล

iMac รุ่นใหม่นี้มีหน้าจอขนาด 24 นิ้วและมีความบางกว่ารุ่นก่อน อีกทั้งยังมีสีสันให้เลือกถึง 7 สี และมาพร้อมกล้องความละเอียด 1080p

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปยังสหภาพยุโรปอีกครั้ง หลังจากที่มีการตรวจสอบแล้วพบว่า ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันฯ ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น หรือการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

-- สิงคโปร์ได้ยกระดับมาตรการตรวจตราคนข้ามพรมแดน โดยเฉพาะกับผู้ที่เดินทางมาจากอินเดีย หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อในอินเดียพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกัน สถานการณ์ในโรงพยาบาลของอินเดียอยู่ในขั้นวิกฤต เนื่องจากแพทย์ยอมรับว่าขณะนี้ขาดแคลนอุปกรณ์ทุกอย่างตั้งแต่เตียงผู้ป่วย ไปจนถึงออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยวิกฤต

ด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ขอให้รัฐต่างๆ หลีกเลี่ยงการปิดธุรกิจ เพื่อป้องกันไม่ให้สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ลง

-- เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้ออกมาให้คำมั่นว่า สหรัฐจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่งภายในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ เป้าหมายดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับสูงกว่าที่รัฐบาลของอดีตปธน.บารัค โอบามาตั้งไว้ถึง 2 เท่า

-- แหล่งข่าวระบุว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่ในจังหวัดโอซาก้า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวถือเป็นการประกาศครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นปีที่แล้ว และก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพียง 3 เดือน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีนกล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนจะให้ความร่วมมือทางด้านวัคซีนกับอินโดนีเซีย โดยจะผลักดันให้อินโดนีเซียเป็นศูนย์กลางในการผลิตวัคซีนในภูมิภาค

ปธน.สีกล่าวว่า จีนและอินโดนีเซียให้ความสำคัญต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชน และต่อต้านลัทธิชาตินิยมเกี่ยวกับวัคซีน

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ของออสเตรเลีย, อัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ของอังกฤษ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ