World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 22, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศลดหย่อนภาษีให้ผู้ประกอบการบางรายที่อนุญาตให้พนักงานลาหยุดเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้โดยยังได้รับค่าจ้าง เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการในสหรัฐเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนแผนระดมฉีดวัคซีนมากขึ้น

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังในไตรมาส 1/2564 พุ่งขึ้น 24.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับกว่า 5.71 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 8.7807 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมานั้น รายได้จากการจัดเก็บภาษีของจีนอยู่ที่ 4.87 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 24.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่รายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ปรับตัวขึ้น 23.9% และรายได้จากภาษีอากรสแตมป์ พุ่งขึ้น 69.3%

-- สิงคโปร์และฮ่องกงได้เลื่อนโครงการ Travel Bubble หรือการเดินทางข้ามประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือนที่โครงการดังกล่าวต้องเผชิญกับอุปสรรค

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศยังไม่ได้ให้เหตุผลว่าเพราะเหตุใดจึงต้องเลื่อนโครงการออกไป และยังไม่ได้กำหนดวันเริ่มโครงการใหม่ แต่คาดว่าสาเหตุอาจมาจากการที่สิงคโปร์กำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงขึ้น

-- นายพลมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารและผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 24 เม.ย.นี้

การประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมา และถือเป็นการประชุมครั้งแรกของบรรดาผู้นำอาเซียนนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

-- นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แสดงจุดยืนในการสนับสนุนแผนการของรัฐบาลญี่ปุ่นในการประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียว อย่างไรก็ดี นายบาคกล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการจัดแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่กำลังจะมีขึ้น

-- ดร.ออซเล็ม ตูเรซี ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ (CMO) ของบริษัทบิออนเทคได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสแล้วนั้นมีแนวโน้มที่จะต้องฉีดวัคซีนโดสที่สาม เนื่องจากภูมิคุ้มกันจะลดลง ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นด้วยกับน.พ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ที่เคยพูดถึงประเด็นดังกล่าวก่อนหน้านี้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาวได้ออกคำสั่งบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในกรุงเวียงจันทน์เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อยับยั้งจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องจังหวัดอื่นๆ ให้พิจารณาบังคับใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 314,835 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 15,930,965 ราย ขณะเดียวกันพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2,104 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 184,657 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 300,000 รายในวันเดียว

-- ปธน.โรดริโก ดูเตอร์เต จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 24 เม.ย.นี้ โดยฟิลิปปินส์จะส่งผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศไปเข้าร่วมการประชุมแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ