JD.com ประกาศจ่ายเงินเดือนพนักงานบางส่วนด้วยสกุลเงินหยวนดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2021 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

JD.com บริษัทอี-คอมเมิร์ซสัญชาติจีนประกาศจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานบางส่วนด้วยสกุลเงินหยวนดิจิทัล หลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) วางแผนที่จะขยายการใช้งานของสกุลเงินดังกล่าวให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

PBOC ได้เริ่มพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล/การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิก (DC/EP) ตั้งแต่ปี 2557 โดยสกุลเงินหยวนดิจิทัลหรือ e-CNY จะถูกนำมาใช้แทนที่เงินสด และในเบื้องต้นจะมุ่งเน้นไปที่การใช้งานภายในประเทศ

ในขณะนี้สกุลเงินหยวนดิจิทัลยังไม่ได้เปิดใช้งานทั่วประเทศ แต่ PBOC ได้เริ่มทดลองใช้งานในหลายเมืองใหญ่ในจีน ซึ่งโครงการนำร่องนี้จัดทำในรูปแบบล็อตเตอรี โดยรัฐบาลจีนได้มอบเงินหยวนดิจิทัลให้ประชาชนสำหรับใช้จ่ายในร้านค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น ซึ่งรวมถึง JD.com ได้เข้าร่วมในการทดลองดังกล่าวด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา JD.com เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ร่วมมือกับ PBOC ในการทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัล โดยทางบริษัทได้ใช้สกุลเงินดังกล่าวเพื่อจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานบางส่วนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ JD.com ยังได้ใช้เงินหยวนดิจิทัลชำระเงินให้กับบริษัทคู่ค้าด้วยเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายหลี่ โป๋ รองผู้ว่าการ PBOC กล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า ธนาคารกลางจีนตั้งเป้าขยายขอบเขตการทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการเปิดให้ชาวต่างชาติและนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565 ได้ใช้สกุลเงินดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ สกุลเงินหยวนดิจิทัลไม่ใช่สกุลเงินคริปโตเคอเรนซีเหมือนบิตคอยน์ แต่เป็นสกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งจีนถือเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางมากที่สุด ขณะที่หน่วยงานด้านการเงินอื่นๆ ทั่วโลกทำการสำรวจการออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ