World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 1.6% ในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1.0% และเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส4 ของปีที่แล้วซึ่งขยายตัว 1.2%

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ร่วมกับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เปิดเผยว่า ประชาชนชาวอเมริกันน้อยกว่าครึ่งเชื่อว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) มีความปลอดภัย และราว 20% ของผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนระบุว่ายินดีจะรับวัคซีนดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์เดอะ เทเลกราฟรายงานว่า บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐกำลังทำการทดลองยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดเม็ด โดยคาดว่าการทดสอบความปลอดภัยของยาดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในปีนี้

-- มาเลเซียประกาศระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากอินเดียชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.เป็นต้นไป เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0%

-- แอปเปิล อิงค์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (26 เม.ย.) ว่า จะทำการลงทุนกว่า 4.3 แสนล้านดอลลาร์และสร้างงานใหม่ 20,000 ตำแหน่งในช่วง 5 ปีข้างหน้าเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมในสหรัฐ

-- นายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NEC) ของสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (26 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนที่จะปรับขึ้นภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน (capital gains tax) สำหรับครัวเรือนที่มีรายได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนในภาคครัวเรือนชาวอเมริกัน

-- นายอาร์วินด์ เคจ์ริวาล มุขมนตรีแห่งกรุงนิวเดลี ประกาศวานนี้ว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ตามโรงพยาบาลรัฐในเมือง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนพุ่งขึ้นในเดือนมี.ค. โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและราคาหน้าประตูโรงงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการบิดเบือนทางสถิติที่เกิดจากฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำของปีที่แล้ว

-- ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) เปิดเผยว่า กำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 1/2564 พุ่งขึ้น 79% ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่สภาพเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 ซึ่งช่วยให้ธนาคารสามารถนำเงินกันสำรองหนี้สูญในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกมาใช้ได้

-- โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจและโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่นเปิดเผยยอดขาดทุนสุทธิในไตรมาส 1/2564 ที่ระดับ 1.554 แสนล้านเยน มากกว่ายอดขาดทุนในไตรมาส 1/2563 ซึ่งอยู่ที่ 3.448 หมื่นล้านเยน และเป็นยอดขาดทุนสุทธิรายไตรมาสมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียวเพื่อให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุได้รวดเร็วขึ้น

-- นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศห้ามเที่ยวบินตรงจากอินเดียไม่ให้เดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค. ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีกำหนดให้อินเดียเป็นภูมิภาคที่มีความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ในระดับสูง หลังจากพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ และได้มีคำสั่งจำกัดการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ