แบงก์ชาติอินเดียประกาศพักชำระหนี้ SME-ผู้กู้รายย่อย หลังถูกกระทบหนักจากล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 5, 2021 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียประกาศมาตรการพักชำระหนี้สำหรับผู้กู้ยืมรายย่อยในวันนี้ โดยได้สั่งให้ธนาคารพาณิชย์ให้เวลามากขึ้นกับผู้กู้ยืมในการจ่ายคืนเงินกู้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงที่อินเดียเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องสั่งล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในหลายรัฐ

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวว่า มาตรการพักชำระหนี้จะนำมาใช้กับบุคคล และบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) ที่ไม่ได้ปรับโครงสร้างหนี้ในปี 2563 และเข้าเกณฑ์การมีงบดุลบัญชีตามมาตรฐานจนถึงเดือนมี.ค. 2564

"ธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจการเงินระดับรากหญ้ากำลังแบกภาระที่หนักหน่วงที่สุดในช่วงที่อินเดียเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบสอง" นายดาสกล่าว พร้อมระบุว่า เขาได้ประกาศมาตรการเหล่านี้เพื่อปรับปรุงสภาพคล่องและกระตุ้นการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคส่วนต่างๆ ที่จำเป็น

ทั้งนี้ นายดาสกล่าวว่า มาตรการพักชำระหนี้รอบใหม่นี้จะนำมาใช้กับผู้กู้ยืมที่มีหนี้สินรวม 250 ล้านรูปี หรือประมาณ 3.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภาคธุรกิจในอินเดียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในเดือนที่แล้วเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่เพิ่งจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ไม่นานหลังจากที่มีการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ