World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 10, 2021 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรขยายตัวต่ำกว่าคาดในเดือนเม.ย.

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจเพิ่มขึ้น 1,000,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.1% ในเดือนเม.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจลดลงสู่ระดับ 5.8%

-- ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% พุ่งขึ้น 68 เซนต์ หรือ 1.05% แตะที่ 65.58 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่า ท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ถูกโจมตีด้วย ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งส่งผลให้ต้องปิดเครือข่ายการส่งน้ำมันไปยังหลายรัฐทางภาคตะวันออก

รัฐบาลสหรัฐได้ประสานงานกับบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ บริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ของประเทศ เพื่อช่วยเหลือบริษัทหลังถูกโจมตีด้วย ransomware ซึ่งส่งผลให้ต้องปิดเครือข่ายการส่งน้ำมันไปยังหลายรัฐทางภาคตะวันออก

ด้านโคโลเนียล ไปป์ไลน์ เปิดเผยวานนี้ว่า ท่อส่งน้ำมันหลักของบริษัทยังคงปิดทำการ ขณะที่ท่อส่งน้ำมันขนาดย่อมระหว่างสถานีอื่น ๆ รวมถึงจุดขนส่งสามารถใช้งานได้ปกติ อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ทางบริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ว่า จะสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติอย่างเต็มรูปแบบเมื่อใด

ทั้งนี้ โคโลเนียล ไปป์ไลน์ ขนส่งน้ำมันเบนซินราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน รวมถึงเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ จากโรงกลั่นในแนวชายฝั่งกัลฟ์โคสต์ไปให้กับลูกค้าในพื้นที่ตอนกลางของแอตแลนติก และทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ

-- ราคา Dogecoin ร่วงลง 36% ในวันอาทิตย์ (9 พ.ค.) หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลากล่าวแสดงความเห็นด้านลบเกี่ยวกับ Dogecoin ในระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ "Saturday Night Live" ของสถานีโทรทัศน์ NBC

ในช่วงหนึ่งของรายการ Saturday Night Live นายมัสก์เรียกตัวเองว่าเป็น "Dogefather" และเมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า "Dogecoin คืออะไร" นายมัสก์ตอบว่า "Dogecoin คืออนาคตของสกุลเงิน มันเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สามารถเข้ายึดครองโลกได้" จากนั้นผู้ดำเนินรายการถามว่า "So, it's a hustle?" นายมัสก์ตอบว่า "Yeah, it's a hustle" และหัวเราะ โดยคำว่า "hustle" นั้นมีความหมายทั้งในด้านบวกและลบ โดยแปลว่าการเร่งรีบ และในขณะเดียวกันก็หมายถึงการฉ้อโกงหรือการหากินโดยวิธีไม่สุจริต

ข้อมูลจาก Binance ระบุว่า หลังจากที่นายมัสก์ให้สัมภาษณ์ในรายการ Saturday Night Live ได้ไม่นาน ราคา Dogecoin ร่วงลง 36% แตะระดับต่ำสุดที่ 0.416 ดอลลาร์ จากระดับก่อนที่นายมัสก์จะออกรายการดังกล่าวซึ่งอยู่ที่ 0.65 ดอลลาร์

-- บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ เตรียมส่งดาวเทียมขึ้นดวงจันทร์ในภารกิจชื่อ "DOGE-1 Mission to the Moon" ในไตรมาสแรก 1 ปี 2565 โดยเป็นดาวเทียมของบริษัท Geometric Energy Corporation ซึ่งได้จ่ายค่าจ้างให้กับสเปซเอ็กซ์เป็นสกุลเงินดิจิทัล Dogecoin

Dogecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้รูปของสุนัขชื่อโดช (Doge) ที่เป็นอินเทอร์เน็ตมีมของสุนัขญี่ปุ่นพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu) เป็นโลโก้ของสกุลเงิน

Geometric Energy Corporation ได้ประกาศภารกิจดังกล่าวเมื่อวานนี้ ขณะที่ฝ่ายสื่อสารของสเปซเอ็กซ์ ก็ได้ยืนยันแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ประกาศมูลค่าของภารกิจครั้งนี้

ทั้งนี้ ภารกิจ DOGE-1 จะส่งดาวเทียมหนัก 40 กิโลกรัมไปกับจรวด Falcon 9 โดยมีเซ็นเซอร์และกล้องคอยเก็บข้อมูลดวงจันทร์ พร้อมระบบสื่อสารและประมวลผลในตัว

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่าเมื่อนับถึงวันศุกร์ (7 พ.ค.) จีนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วกว่า 308 ล้านโดส

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยจีนในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นวัคซีนตัวที่ 6 ของโลกที่ WHO ให้การรับรองด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพ

นายอู๋ จุนโหย่ว หัวหน้านักระบาดวิทยาแห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนระบุว่า "แม้วัคซีนจะเป็นเหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่เส้นทางสู่แสงสว่างนั้นยังอีกยาวไกลกว่าทั่วโลกจะสามารถควบคุมเชื้อไวรัสนี้ได้"

-- นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียยังไม่มีแผนจะเปิดชายแดนในอนาคตอันใกล้นี้

นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวส์ คอร์ป (News Corp) ฉบับวานนี้ว่า ชาวออสเตรเลียยังไม่ต้องการให้เปิดชายแดนประเทศเพื่อต้อนรับนักเดินทางต่างชาติ เนื่องจากโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

"ผมยังไม่เห็นความต้องการดังกล่าวในตอนนี้ ผมคิดว่าสถานการณ์ที่เราเห็นในตอนนี้คือชาวออสเตรเลียรู้สึกพึงพอใจที่ไม่เกิดการแพร่ระบาดใหญ่ในออสเตรเลีย สิ่งที่ผมรู้คือหากเราปล่อยให้โควิด-19 กลับเข้ามา เราจะขับไล่มันออกไปไม่ได้อีก เพราะเราได้ก้าวข้ามจุดนั้นไปแล้ว"

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียเคยระบุว่า ออสเตรเลียจะเปิดชายแดนอีกครั้งเมื่อประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโรคแล้ว อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ มอร์ริสันยอมรับว่า เขาไม่สามารถรับประกันว่าออสเตรเลียจะสามารถทำเช่นนั้นได้

-- นิวซีแลนด์ได้เริ่มโครงการ Travel Bubble กับออสเตรเลียอีกครั้งตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียได้บรรเทาลงแล้ว โดยประชาชนของทั้งสองประเทศจะสามารถเดินทางระหว่างกันได้โดยไม่ต้องกักตัว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐรัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นเวลา 2 วันติดต่อกันแล้ว ซึ่งได้คลายความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในซิดนีย์

นายคริส ฮิปกิ้นส์ รัฐมนตรีที่ดูแลการรับมือกับโรคโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ระบุว่า การเดินทางเข้าและออกจากรัฐ NSW ซึ่งมีประชากร 1 ใน 3 ของออสเตรเลียนั้นจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตัดสินใจแล้วว่า ความเสี่ยงที่จะมีต่อนิวซีแลนด์นั้นอยู่ในระดับต่ำ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. ขณะที่อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย.จากฮาลิแฟกซ์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมี.ค. ขณะที่จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ทางด้านสถาบัน ZEW จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของเยอรมนีและอียู ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ