ไต้หวันคาดได้รับวัคซีนโควิดหลังเดือนมิ.ย. ขณะหวังวัคซีนพัฒนาเองใช้ได้ปลายก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 14, 2021 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันน่าจะเริ่มได้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่นำเข้าจากต่างประเทศหลังเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป ขณะที่ไต้หวันก็กำลังพัฒนาวัคซีนเองอีก 3 ตัวด้วย โดยคาดว่าวัคซีนตัวแรกที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเองนั้นจะใช้งานได้ภายในปลายเดือนก.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การจัดหาวัคซีนให้ประชาชนนับเป็นโจทย์สำคัญของรัฐบาลไต้หวัน โดยรัฐบาลไต้หวันเคยประกาศไว้ว่าไต้หวันน่าจะจัดหาวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและโมเดอร์นารวมกันได้ 20 ล้านโดสในฤดูร้อนนี้

อย่างไรก็ดี นับจนถึงขณะนี้ไต้หวันได้รับวัคซีนมาเพียง 315,000 โดส ซึ่งเพียงพอกับประชาชนเพียง 1% จากทั้งหมดประมาณ 23.5 ล้านคน

ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น ไต้หวันได้รับการยกย่องจากทั่วโลกว่าควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อยู่หมัด อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะยกระดับการใช้มาตรการคุมโควิด-19

นายเฉิน ชิห์-ชุง รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า ไต้หวันอาจยกระดับการเตือนโรคโควิด-19 สู่ระดับ 3 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยจะจำกัดไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันเกิน 5 คนหากทำกิจกรรมภายในอาคาร และห้ามรวมตัวกันเกิน 10 คนหากเป็นกิจกรรมภายนอก รวมถึงจะมีการสั่งปิดร้านค้าบางแห่งสำหรับธุรกิจบางประเภทที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 พ.ค.) รัฐบาลไต้หวันได้ประกาศแผนจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มกันของประชาชน หลังพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนใหม่โดยมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 6 รายด้วยกัน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อที่แน่ชัด และถือเป็นการแพร่ระบาดที่ผิดปกติ เนื่องจากไต้หวันควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างดีมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ