World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 21, 2021 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เฟดมีความคืบหน้าไปอีกขั้นหนึ่งในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง โดยเฟดจะเผยแพร่เอกสารงานวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เพื่อเป็นการปูทางสู่การออกสกุลเงินดิจิทัลในอนาคต

-- กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศในการเจรจาระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องภาษีเมื่อวานนี้ว่า ต้องการเสนอให้กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำที่ระดับ 15% ทั่วโลก

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามรับรองกฎหมายต่อต้านการก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19 Hate Crimes Act) แล้วเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.)

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในสัญญาซื้อวัคซีนฉบับที่ 3 กับบริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคเพิ่มเติมอีกจำนวน 1.8 พันล้านโดสในระหว่างปี 2564-2566

-- รัฐสภายุโรปประกาศระงับการให้สัตยาบันในข้อตกลงด้านการลงทุนฉบับใหม่กับจีน จนกว่าจีนจะยกเลิกการคว่ำบาตรนักการเมืองของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งท่าทีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นระหว่างจีนและยุโรป และทำให้บริษัทเอกชนของ EU ประสบความยากลำบากในการรุกธุรกิจในประเทศจีน

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศขยายเวลาจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนแคนาดาและสหรัฐในกรณีที่ไม่มีเหตุจำเป็นออกไปอีก 1 เดือนจนถึงวันที่ 21 มิ.ย. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเร่งโครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น

-- นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้จัดการประชุมร่วมกับบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมจำนวนกว่า 30 ราย เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญาหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในการผลิตชิป โดยนางไรมอนโดกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะช่วยผลักดันให้เกิดความโปร่งใสในตลาดชิป

-- บริษัทในเครือของไมโครซอฟท์ในประเทศจีนประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัทฮันโชว์ (Hanshow) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการค้าปลีกของจีน โดยทั้งสองบริษัทจะร่วมกันผลิตซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าทั่วโลก

-- ฮังการีเตรียมยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่ยังคงบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวตอนกลางคืน ทันทีที่ประชาชนในประเทศฉีดวัคซีนครบ 5 ล้านคนในสุดสัปดาห์นี้

-- ไอเอชเอส มาร์กิตซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของยูโรโซนเติบโตเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนพ.ค. เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคบริการของยูโรโซนได้เพิ่มแรงหนุนจากการที่ภาคการผลิตกำลังขยายตัวด้วย

ผลสำรวจระบุว่า การที่โครงการฉีดวัคซีนในยูโรโซนค่อยๆ คืบหน้าเร็วขึ้น ทำให้มีการผ่อนคลายข้อจำกัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้มากขึ้น โดยการที่มีธุรกิจกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง หรืออย่างน้อยก็สามารถปรับตัวเข้ากับภาวะล็อกดาวน์นั้น ทำให้ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้น เพิ่มขึ้นจาก 53.8 ในเดือนเม.ย. แตะที่ 56.9 ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ