OECD คาดยังไม่มีการทำข้อตกลงเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำ 15% จนกว่าจะถึงเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2021 19:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังเกล เกอร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า ประเทศทั่วโลกจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษีตามข้อเสนอของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ จนกว่าจะถึงเดือนต.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G7 จะจัดการประชุมร่วมกัน

"ในช่วงแรกนั้น การเจรจาเรื่องข้อเสนอของสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าทุกฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ในเดือนมิ.ย. แต่มีหลายประเทศซึ่งรวมถึงสหรัฐเอง จำเป็นต้องทบทวนรายละเอียดด้านกฎหมายก่อนที่จะมีการทำข้อตกลง ซึ่งทำให้เราคาดว่า การบรรุข้อตกลงในเรื่องนี้จะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงเดือนต.ค.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G7 จะจัดการประชุม และจากนั้นจะตามด้วยการประชุมกลุ่ม G20" นายเกอร์เรียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปารีสในวันนี้

คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้เสนอให้กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำที่ระดับ 15% ทั่วโลก เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทของสหรัฐย้ายฐานธุรกิจและการสร้างผลกำไรไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้เสนอให้ปรับขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคลภายในประเทศ

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวระหว่างการประชุม OECD ทั้งนี้ อัตราภาษีที่ได้รับการยอมรับเป็นส่วนใหญ่ในที่ประชุมนั้นอยู่ที่ระดับ 12.5% ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่ากลุ่มประเทศที่กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีต่ำจะให้การสนับสนุนมากกว่า

ในช่วงแรกนั้น รัฐบาลอังกฤษได้แสดงท่าทีสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวของปธน.ไบเดน แต่ต่อมา หนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงการคลังอังกฤษปฏิเสธที่จะสนับสนุนข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการให้กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำที่ระดับ 15% ทั่วโลก นอกเสียจากว่า ทำเนียบขาวจะสนับสนุนความต้องการของอังกฤษที่จะดำเนินการกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐ "เราจะไม่รีบร้อนลงนามในข้อเสนอดังกล่าว หากข้อตกลงดังกล่าวไม่มีการลงรายละเอียดที่ชัดเจนและเหมาะสมว่า บริษัทเทคโนโลยีเหล่านั้นจะจ่ายภาษีที่ใด" แหล่งข่าวในกระทรวงการคลังอังกฤษเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของเดอะเทเลกราฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ