World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 7, 2021 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาท่าทีของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ซึ่งรวงถึงเฟซบุ๊ก และอัลฟาเบท หลังจากที่ประชุม G7 มีมติสนับสนุนการเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกอย่างน้อย 15% ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยีต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 ได้บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์เพื่อปฏิรูประบบภาษีโลกเพื่อให้เหมาะสมกับยุคดิจิทัล โดยเห็นพ้องที่จะเรียกเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกอย่างน้อย 15% จากบริษัทขนาดใหญ่ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศนั้นๆ

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การเก็บภาษีขั้นต่ำนี้จะยุติปัญหาที่บริษัทต่างๆ ย้ายเข้าไปดำเนินการธุรกิจในประเทศที่เรียกเก็บภาษีต่ำ และจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกขยายตัว รวมทั้งจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ได้รับโอกาสที่เสมอภาค และส่งเสริมให้ประเทศต่างๆ สามารถแข่งขันกันได้อย่างเท่าเทียม

-- ราคาบิตคอยน์ปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ หลังจากเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่ให้บริการคล้ายทวิตเตอร์ ระงับบัญชีการใช้งานของอินฟลูเอนเซอร์ด้านสกุลเงินคริปโต โดยระบุผู้ใช้งานดังกล่าวได้ละเมิดกฎหมายของจีน และละเมิดกฎระเบียบของเว่ยป๋อด้วย

ณ เวลา 06.32 น. ราคาบิตคอยน์ปรับตัวลง 255 ดอลลาร์ หรือ 0.71% แตะที่ 35,683 ดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวของเว่ยป๋อสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจีนยังคงเดินหน้ากวาดล้างบิตคอยน์ หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ หน่วยงานของรัฐบาลจีนได้ประกาศห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการใดๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต และเตือนไม่ให้นักลงทุนทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเพื่อเก็งกำไร ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสกัดความร้อนแรงในตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

-- นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เปิดเผยในการประชุม Bitcoin 2021 ว่า ตนจะส่งร่างกฎหมายให้รัฐสภาในสัปดาห์นี้ เพื่อทำให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ โดยหวังให้ชาวเอลซัลวาดอร์ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้นส่งเงินกลับบ้านได้

ผู้นำเอลซัลวาดอร์เปิดเผยว่า บิตคอยน์จะช่วยให้ครอบครัวรายได้ต่ำรับเงินจากต่างประเทศได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากให้คนกลางอย่างที่ทำกันเป็นปกติเมื่อต้องส่งเงินกลับประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำเอลซัลวาดอร์ เปิดเผยผ่านทางวิดีโอในการประชุมดังกล่าวว่า การทำให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายจะช่วยสร้างงานและทำให้ผู้ที่อยู่นอกระบบเศรษฐกิจเข้าถึงบริการทางการเงินได้ โดยชาวเอลซัลวาดอร์ถึง 70% ไม่มีบัญชีธนาคารและอยู่นอกระบบเศรษฐกิจ

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้น เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น และอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

"หากเราสร้างสภาพแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ก็อาจจะเป็นผลดีต่อมุมมองของสังคมและมุมมองของเฟด ที่ผ่านมาเราได้ต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำเกินไปและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเกินไปมาเป็นเวลานานนับทศวรรษแล้ว" นางเยลเลนกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในระหว่างเดินทางกลับจากการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ที่กรุงลอนดอนเมื่อวานนี้

"เราต้องการให้พวกเขากลับไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับปกติ และหากสิ่งนี้จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเล็กน้อย ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แต่กลับเป็นเรื่องที่ดี" เยลเลนกล่าว

-- นางลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสภาสสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ไต้หวัน จำนวน 750,000 โดส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนแบ่งปันวัคซีนไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกของสหรัฐ และถือเป็นการส่งมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างยิ่งแก่ไต้หวันในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็ประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนเช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศทั่วโลก ตอนนี้มีเพียงประชาชน 3% จากประมาณ 24 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

-- สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์เปิดเผยว่า บริษัทจะกำหนดให้พนักงานใหม่ที่เข้าทำงานหลังวันที่ 15 มิ.ย. แสดงหลักฐานว่าพวกเขาได้เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วครบโดสก่อนเริ่มวันทำงาน

ขณะนี้บริษัทต่างๆ ในสหรัฐกำลังพยายามบังคับให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีน หรือหาวิธีจูงใจเพื่อให้ไปฉีดวัคซีน โดยสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์, สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ และสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ ได้เสนอวันหยุดเพิ่มหรือจ่ายเงินพิเศษให้แก่พนักงานที่ฉีดวัคซีน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียอาจเสนอฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่รัสเซีย โดยจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขอรับการฉีดวัคซีน ขณะที่รัสเซียพยายามที่จะสร้างชื่อเสียงทั่วโลกให้กับวัคซีนสปุตนิกไฟว์ (Sputnik V)

ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศแห่งเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (SPIEF) ว่า หลายคนกำลังเดินทางมารัสเซียเพื่อฉีดวัคซีน "ผมขอให้รัฐบาลศึกษาประเด็นนี้อย่างเต็มที่ภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อกำหนดเงื่อนไขสำหรับชาวต่างชาติในการเข้ารับการฉีดวัคซีนในประเทศของเรา โดยจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขอรับการฉีดวัคซีน"

วัคซีนสปุตนิกไฟว์ของรัสเซียได้รับการอนุมัติโดย 66 ประเทศแล้ว และอยู่ในระหว่างการทบทวนโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA)

-- นายหยิน เหว่ยตง ประธานบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีนเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวกได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนแล้วให้สามารถใช้ในกรณีฉุกเฉินกับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 3-17 ปี

ปัจจุบันจีนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้ว 723.5 ล้านโดสเมื่อนับถึงวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ทั้งนี้ จากผลการทดลองขั้นต้นเฟสแรก และจากผลการทดลองทางคลินิก 2 ครั้งบ่งชี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวกสามารถสร้างภูมิคุ้มกันในผู้เข้าร่วมการทดลองที่มีอายุ 3-17 ปี และอาการไม่พึงประสงค์ที่พบส่วนใหญ่นั้นอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยจีนเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย. และอังกฤษเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ