World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 7, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้น เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น และอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

-- นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เปิดเผยในการประชุม Bitcoin 2021 ว่า ตนจะส่งร่างกฎหมายให้รัฐสภาในสัปดาห์นี้ เพื่อทำให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ โดยหวังให้ชาวเอลซัลวาดอร์ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้นส่งเงินกลับบ้านได้

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings) ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของออสเตรเลียขึ้นสู่ระดับ "มีเสถียรภาพ" จาก "เชิงลบ" โดยระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่เคยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เสนอชื่อผู้แทนพิเศษที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยในการเจรจาระหว่างรัฐบาลทหารของเมียนมาและกองกำลังสนับสนุนประชาธิปไตยในอนาคต

-- แม้ว่ารัฐบาลอังกฤษวางแผนเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่ผู้ประกอบการอังกฤษบางส่วนได้แสดงความกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการกลับมาประกอบกิจการของภาคธุรกิจ

-- บรรดาอดีตประธานาธิบดี, นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กลุ่มประเทศ G7 สนับสนุนเงินจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์และการระบาดซ้ำซึ่งเป็นภัยคุกคามทั่วโลกในขณะนี้

-- พื้นที่หลายแห่งในประเทศอินเดียเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากกระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 114,460 ราย ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศรายงานว่า นโยบายใหม่ของจีนซึ่งอนุญาตให้คู่สามีภรรยามีบุตรได้ 3 คนนั้นอาจช่วยสนับสนุนอัตราการเกิดของประชากรได้ก็จริง แต่ไม่อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับอัตราการเกิดทั้งประเทศได้มากนัก อีกทั้งนโยบายดังกล่าวยังได้ตอกย้ำถึงความเสี่ยงของการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย

-- บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เช่น เฟซบุ๊ก แอมะซอน และกูเกิล อาจได้รับผลกระทบจากการที่กลุ่ม G7 มีมติสนับสนุนการเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกอย่างน้อย 15% เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทข้ามชาติหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการโยกย้ายผลกำไรไปยังประเทศที่เก็บภาษีในอัตราต่ำ

-- ผู้นำจากกลุ่ม 7 ประเทศอุตสาหกรรม (G7) จะมาร่วมประชุมกันในวันศุกร์นี้ ณ ประเทศอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการประชุมแบบตัวต่อตัวครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี โดยคาดว่าที่ประชุมจะแสดงความเป็นปึกแผ่นเพื่อตอบโต้การขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการทหารของจีนที่เพิ่มขึ้น

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ว่า ข้อตกลงเพื่อการปฏิรูประบบภาษีโลกที่ได้รับการเห็นชอบจากบรรดารัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7 นั้น อาจส่งผลกระทบต่อนโยบายผ่อนปรนภาษีบางส่วนที่รัฐบาลฮ่องกงเสนอให้กับหลายภาคธุรกิจ โดยนายชานหยิบยกข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งระบุว่าประเทศต่างๆ ต้องเรียกเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกอย่างน้อย 15% ขึ้นมาระหว่างการหารือเรื่องการเจรจาระดับระหว่างประเทศและในประเด็นทั่วไปที่จะจัดขึ้นเร็วๆ นี้

-- นายยูลี เอลเดนสไตน์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลประกาศว่า อิสราเอลจะยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคาร ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ