World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 15, 2021 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ของสหรัฐเปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกครั้งล่าสุดพบว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากกว่า 90% ซึ่งรวมถึงการต้านไวรัสกลายพันธุ์

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ตัดสินใจขยายเวลาการใช้มาตรการห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดีย, ปากีสถาน, ศรีลังกา, บังกลาเทศ, เนปาล, โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เดินทางเข้าประเทศจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.

-- สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ระบุว่า หากได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และแอสตร้าเซนเนก้าครบทั้ง 2 โดสแล้ว จะสามารถลดโอกาสของอาการป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดียได้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า ควรเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ครบทั้ง 2 โดสโดยเร็วที่สุด

-- บริษัทวอลท์ ดิสนีย์เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ส่วนใหญ่ของสวนสนุกดิสนีย์ในสหรัฐ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ (15 มิ.ย.) เป็นต้นไป หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐลดลงต่อเนื่อง

-- นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ แต่คาดว่าเฟดจะยังไม่เปิดเผยแผนการดังกล่าวต่อสาธารณชนจนกว่าจะถึงเดือนส.ค.หรือก.ย.ปีนี้

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจพีมอร์แกนยังคงตุนเงินสดเอาไว้ แทนที่จะนำไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลหรือลงทุนในด้านอื่นๆ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้ออาจจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- นายซาอีด นามากี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่าน ประกาศอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตและพัฒนาในประเทศ

-- กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยว่า จะยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยในอาคารในอิสราเอลตั้งแต่วันนี้ (15 มิ.ย.) เป็นต้นไป

-- สำนักงานสถิติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของอินโดนีเซียในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบรายปี โดยได้แรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ระดับสูง และฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำ ขณะที่การนำเข้าก็พุ่งขึ้นด้วยเนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศเพิ่มขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 197,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการที่ผับและร้านอาหารเริ่มกลับมาให้บริการภายในร้านได้อีกครั้ง

-- สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางสำหรับชาวสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้เพื่อเตรียมเข้าสู่การใช้ชีวิตตามปกติ แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงก็ตาม

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการได้อนุมัติให้ใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ อย่างมีเงื่อนไขในกรณีฉุกเฉินแล้ววันนี้ โดยวัคซีนดังกล่าวเป็นชนิดโดสเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ