World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 17, 2021 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) โดยระบุว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนได้ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ ขณะที่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้และมีการใช้นโยบายสนับสนุนที่แข็งแกร่งนั้น สัญญาณบ่งชี้ถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานก็มีความแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ แม้ว่าภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดยังคงอ่อนแอ แต่ก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่าหลายภาคส่วนได้เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว ขณะที่อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวขึ้น โดยส่วนใหญ่สะท้อนถึงปัจจัยต่างๆ ในช่วงการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ ส่วนภาวะทางการเงินโดยรวมยังคงผ่อนคลาย ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนถึงมาตรการด้านนโยบายต่างๆ ที่นำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการจัดสรรสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของสหรัฐ

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) โดยระบุว่า กรรมการเฟดได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน และกรรมการเฟดจะยังคงหารือกันในเรื่องนี้ต่อไปจนกว่าจะเห็น "ความคืบหน้าที่ยั่งยืน" ซึ่งหมายถึงตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐที่ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

"ในการประชุมอีกหลายครั้งข้างหน้านี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะยังคงประเมินความคืบหน้าทางเศรษฐกิจว่ามีแนวโน้มที่จะปรับตัวสู่เป้าหมายของเฟดหรือไม่" นายพาวเวลกล่าว

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวล หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ 1 ปี ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดเปิดเผยว่า กรรมการเฟดได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,033.67 จุด ลดลง 265.66 จุด หรือ -0.77%

-- กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 9,055 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดรายวันนับตั้งแต่เดือนก.พ. ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ที่ 4,589,814 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 9 ราย สู่ระดับ 127,926 ราย

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ทำการแถลงข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า การเจรจากับปธน.ปูตินเป็นไปด้วยดี และในเชิงสร้างสรรค์ และมีแนวโน้มว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียจะมีการพัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และไม่มีการพูดจาข่มขู่กันในการประชุม ขณะที่สหรัฐและรัสเซียควรร่วมมือกันในสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน

-- สำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (NFSRA) ประกาศเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า NFSRA เตรียมระบายสต็อกโลหะภาคอุตสาหกรรมจากคลังสำรองแห่งชาติ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ NFSRA เตรียมระบายสต็อกโลหะ ซึ่งรวมถึงทองแดง อลูมิเนียม และสังกะสี ให้แก่บริษัทในภาคการผลิตผ่านทางการประมูล ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ทำการแถลงข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า การเจรจากับปธน.ไบเดนเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มีสาระ และมีประสิทธิผล และเขาไม่คิดว่ามีความเป็นปรปักษ์กันระหว่างตัวเขาและปธน.ไบเดน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 4.2 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค. และยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ