World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 18, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น และถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่กำลังเผชิญกับภาวะอ่อนแอของราคาผู้บริโภค

-- นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐประกาศเตือนว่า ผลการวิจัยครั้งใหม่จากประเทศอังกฤษพบว่า การติดเชื้อโควิด-19 มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดความเสียหายของเนื้อเยื่อสมองในระยะยาว

-- ฮ่องกงเตรียมร่นระยะเวลาในการกักตัวในโรงแรมสำหรับนักเดินทางจากหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ลงเหลือ 7 วัน และผู้เดินทางต้องผ่านการตรวจสอบแอนติบอดี ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อใด โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานที่ตรวจหาเชื้อ

-- หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและคณะผู้จัดโอลิมปิกกำลังเตรียมการขั้นสุดท้ายเพื่อจำกัดจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในปีนี้สูงสุดไม่เกิน 10,000 คน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0%

ในการประชุมครั้งนี้ BOJ ยังได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาของโครงการสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับภาคธุรกิจออกไปอีก 6 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า เนื่องจากโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

-- นายเทอร์รี เกา มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทบริษัทฟอกซ์คอนน์ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เรียกร้องในวันนี้ให้รัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้เขาสามารถเจรจากับบริษัทของจีนในการจัดซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทบิออนเทค เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนวัคซีนในไต้หวัน

-- ธนาคารกลางอินเดียเปิดเผยรายงานประจำเดือนมิ.ย.ระบุว่า การแพร่ระบาดรอบที่สองของโรคโควิด-19 อาจทำให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจของอินเดียได้รับความเสียหายสูงถึง 2.711 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2564

-- โครงการที่บริหารโดยธนาคารโลกปฏิเสธการอนุมัติสัญญาก่อสร้างเครือข่ายเคเบิลใต้ทะเลเพื่อใช้ในการส่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหวสูง หลังจากรัฐบาลของบรรดาประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกได้รับฟังคำเตือนของสหรัฐที่ว่า การที่บริษัทสัญชาติจีนเข้าร่วมในโครงการนั้นถือเป็นภัยต่อความมั่นคง

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันจันทร์ที่ 21 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี คาดว่ามีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ