มูดี้ส์หั่นคาดการณ์ GDP อินเดียปีนี้เหลือ 9.6% เหตุโควิดรอบสองฉุดเศรษฐกิจอ่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2021 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปี 2564 ลงสู่ระดับ 9.6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 13.9% หลังจากการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินเดียในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ปีนี้

มูดี้ส์เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การฉีดวัคซีนที่รวดเร็วขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจของอินเดียในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.

รายงานยังระบุด้วยว่า ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของอินเดียหลายรายการบ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจอินเดียในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. อย่างไรก็ดี การที่อินเดียเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโควิด-19 ก็อาจช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.มีแนวโน้มฟื้นตัว

มูดี้ส์ระบุว่า การที่โรคโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่ในอินเดียนั้น ได้เพิ่มความไม่แน่นอนให้กับตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2564 อย่างไรก็ดี มูดี้ส์คาดว่า อินเดียจะยังคงสามารถจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจได้ในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.

"ขณะนี้เราคาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของอินเดียจะขยายตัว 9.6% ในปี 2564 และขยายตัว 7% ในปี 2565" มูดี้ส์กล่าว

นอกจากนี้ มูดี้ส์คาดการณ์ว่า การเดินทางสัญจรและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของอินเดียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากการฉีดวัคซีนมีความคืบหน้า โดยเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลอินเดียได้ประกาศกลยุทธ์การจัดซื้อวัคซีนภายใต้อำนาจของรัฐบาลกลาง เพื่อกระตุ้นการฉีดวัคซีนให้ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากกลยุทธ์ดังกล่าวประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย


แท็ก อินเดีย   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ