World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียเตือนว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกในประเทศอินเดียนั้น สามารถแพร่ระบาดได้ภายในเวลาเพียง 5-10 วินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ ยังพบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดในคนทุกช่วงอายุ ซึ่งรวมถึงเด็ก

-- สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) ได้สั่งให้ Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในโลก ยุติการทำธุรกรรมทั้งหมดในสหราชอาณาจักร พร้อมกับเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินคริปโต

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย และสูญหายกว่า 150 ราย หลังเกิดเหตุอาคารคอนโดมิเนียม Champlain Towers South ในเมืองเซิร์ฟไซด์ รัฐฟลอริดาถล่มเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกปฏิบัติการค้นหามาเป็นวันที่ 4 แล้ว แต่ยังไม่พบผู้รอดชีวิต ขณะที่ประชาชนทั่วไปได้ร่วมวางดอกไม้เพื่อแสดงความไว้อาลัย

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อินเดียได้สั่งส่งทหารเพิ่มอีกอย่างน้อย 50,000 นายเข้าไปประจำการในพรมแดนที่ติดกับจีน ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์นี้ สะท้อนถึงท่าทีทางทหารเชิงรุกที่อินเดียมีต่อจีน

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (FDA) ออกเอกสารชี้แจงโดยระบุคำเตือนถึงการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา โดยระบุว่าภาวะดังกล่าวเป็นความเสี่ยงที่พบได้น้อย

-- กระทรวงสาธารณสุขของจอร์แดนเปิดเผยว่า จอร์แดนเริ่มดำเนินการสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของพลเมืองรายหนึ่งหลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าได้เพียงไม่กี่นาทีในวันอาทิตย์ (27 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานแหล่งข่าวทางการทูตว่า การประชุมว่าด้วยความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งดับความหวังการเปิดการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือนอกรอบการประชุม

-- แดเนียล แอนเดอร์สัน นักไวรัสวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสที่มีพาหะเป็นค้างคาว เปิดเผยประสบการณ์การทำงานที่สถาบันไวรัสวิทยาแห่งอู่ฮั่น โดยเธอปฏิเสธกระแสข่าวลือที่ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องทดลองของสถาบันแห่งนี้

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การที่รัฐสภาเอลซัลวาดอร์รับรองบิตคอยน์ให้เป็นเงินตราที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศนั้น อาจทำให้ภาคธนาคารเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้น อีกทั้งอาจนำไปสู่การฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย

-- บริษัท ฮูออนส์ โกลบอล โค จำกัด ผู้ผลิตยาของเกาหลีใต้เผยถึงแผนการจัดทำกิจการค้าร่วม เพื่อดำเนินการผลิตวัคซีนสปุตนิก ไลท์ (Sputnik Light) ของรัสเซีย โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้เร็วสุดในเดือนก.ย.นี้

-- หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ รายงานวันนี้ว่า เยอรมนีเตรียมออกมาตรการห้ามชาวอังกฤษที่เดินทางมาจากสหภาพยุโรป (EU) เข้าประเทศ ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วหรือไม่ก็ตาม

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วยังคงสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันโรคต่อไป เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วได้ลุกลามไปทั่วโลก

-- มาเลเซียขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันนี้ (28 มิ.ย.) หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ