World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2021 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีนของโมเดอร์นาสามารถสร้างภูมิต้านทาน (แอนติบอดี) ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกในประเทศอินเดีย และกำลังแพร่ระบาดในสหรัฐและทั่วโลก

โมเดอร์นาได้ทำการศึกษาวิจัยด้วยการทดลองตัวอย่างเลือดจากอาสาสมัคร 8 คนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 แล้ว 1 สัปดาห์ ซึ่งพบว่าวัคซีนสามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเพื่อต่อต้านไวรัสได้ดีทุกสายพันธุ์ แต่มีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่าสายพันธุ์เบตาที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

-- สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับโควิด-19 ที่น่าสนใจนั้น ออสเตรเลียอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์หลังจากที่พบโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาระบาด ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะขยายมาตรการควบคุมไวรัสที่เข้มงวดขึ้นในการแข่งขันโอลิมปิก

ด้านอาบูดาบีได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน พร้อมวางแผนที่จะจำกัดการเข้าชมสถานที่สาธารณะและโรงเรียนให้กับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น

-- เครือข่ายดาวเทียม Starlink ของอีลอน มัสก์ เตรียมที่จะเข้ามาตีตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ทุกพื้นที่ทั่วโลกภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดย Space Exploration Technologies ได้เปิดตัวดาวเทียมมากกว่า 1,500 ดวงจนถึงปัจจุบัน และมีการดำเนินงานของ Starlink ในประมาณ 10 ประเทศ Musk

ทั้งนี้ SpaceX ตั้งเป้าที่จะให้บริการบรอดแบนด์มากถึง 5% ของประชากรโลก ในพื้นที่ที่เครือข่ายไฟเบอร์และเครือข่ายไร้สายทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้

-- อินเดียอยู่ในระหว่างร่างกฎเกณฑ์ที่จะสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมด ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการลดการปล่อยคาร์บอน ท่ามกลางเศรษฐกิจของประเทศที่เน้นใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

กฎระเบียบใหม่นี้จะอนุญาตให้บริษัทต่างๆ จัดซื้อพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนจากผู้จัดจำหน่ายของรัฐใน "อัตราภาษีสีเขียว" พร้อมลดอุปสรรคสำหรับธุรกิจที่ต้องการซื้อพลังงานสะอาดโดยตรงจากผู้ผลิต

-- กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อ 1 ปีก่อนแสดงให้เห็นว่า ขณะนี้จีนกำลังพยายามที่จะเข้ามามีอิทธิพลในอดีตอาณานิคมของอังกฤษ ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน การเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ ไปจนถึงการปฏิเสธสิทธิในการพิจารณาคดีของคณะลูกขุนสำหรับผู้ต้องสงสัยบางราย ซึ่งการใช้กฎหมายในวงกว้างทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์เกี่ยวกับนโยบายใหม่ของจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 50.9 ลดลงจากระดับ 51 ในเดือนพ.ค. เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น และภาวะติดขัดด้านการขนส่งที่ท่าเรือในมณฑลกวางตุ้งได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจ

นอกจากนี้ NBS ยังระบุว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 53.5 ลดลงจากระดับ 55.2 ในเดือนพ.ค. เนื่องจากการที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ตอนใต้นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

-- -ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 14.6% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี จากระดับ 13.3% ในเดือนมี.ค. และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

ส่วนดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 14.9% ในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 13.4% ในเดือนมี.ค.

-- สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies) ออกแถลงการณ์เตือนว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเร่งด่วนด้านการแพทย์, ระบบการตรวจสอบ และการฉีดวัคซีน ขณะที่ระบบสาธารณสุขของประเทศใกล้ล่มสลาย โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"ในทุกๆวัน เรากำลังเห็นว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลังผลักดันให้อินโดนีเซียเข้าใกล้หายนะโควิด-19" นายแจน เกลฟานด์ หัวหน้าคณะตัวแทนของสหพันธ์สภากาชาดฯประจำอินโดนีเซียกล่าว

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมิ.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ของจีน รวมถึงตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย.จาก ADP ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน (EIA) ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ