นักวิเคราะห์ฟันธงตัวเลขจ้างงานพุ่งเกินคาด ไม่ทำให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 2, 2021 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่พุ่งขึ้นเกินคาดในวันนี้ จะไม่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"ถึงแม้แรงกดดันจากค่าจ้างกำลังเพิ่มขึ้น และตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังไม่ร้อนแรงพอที่จะทำให้เฟดหันมาคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น" นายฮิวจ์ กิมเบอร์ นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ กล่าว

ส่วนนายเจมส์ แมคแคน นักเศรษฐศาสตร์จากอเบอร์ดีน สแตนดาร์ด อินเวสเมนท์ กล่าวว่า "ข้อมูลในวันนี้จะไม่เปลี่ยนมุมมองของเฟด โดยการดีดตัวของตลาดแรงงานเป็นเรื่องที่มีการคาดการณ์กันแล้ว ซึ่งการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณต่อเฟดว่าบริษัทต่างๆประสบความสำเร็จในการหาคนงาน ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของค่าจ้างเป็นเวลานาน"

นักวิเคราะห์ระบุว่า หลังจากนี้ นักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดประจำเดือนมิ.ย.ที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์หน้า รวมทั้งการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 2 และความคืบหน้าในการผลักดันร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 850,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 706,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 5.9% ในเดือนมิ.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.6% หลังจากแตะระดับ 5.8% ในเดือนพ.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 583,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 559,000 ตำแหน่ง และปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนเม.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 269,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 278,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่าในเดือนมิ.ย. ภาคเอกชนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 662,000 ตำแหน่ง ขณะที่ภาครัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 188,000 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

ส่วนตัวเลขอัตราการเข้าสู่ตลาดแรงงานของสหรัฐ ซึ่งแสดงสัดส่วนของกำลังแรงงานต่อจำนวนประชากรทั้งหมด ทรงตัวที่ระดับ 61.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ