World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 8, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอร์เอเชีย กรุ๊ป (AirAsia Group) เปิดเผยว่า แอร์เอเชียกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะนำหุ้นแอร์เอเชีย ดิจิทัล (AirAsia Digital) และแอร์เอเชีย ซูเปอร์แอป (AirAsia SuperApp) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของแอร์เอเชีย กรุ๊ป เข้าจดทะเบียนซื้อขายในกระดานหุ้นเทคโนโลยีของตลาดหุ้นสหรัฐในปีนี้ โดยแอร์เอเชียมีแผนที่จะขยายธุรกิจด้านดิจิทัล

-- รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวเป็นครั้งที่ 4 ในวันนี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 ก.ค. และจะสิ้นสุดในวันที่ 22 ส.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการจัดมหกรรมโตเกียวโอลิมปิกที่เตรียมเปิดฉากขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่คณะผู้จัดงานได้พิจารณาที่จะไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชมมหกรรมกีฬาระดับโลกในครั้งนี้ ซึ่งเป็นทางเลือกที่เสี่ยงน้อยที่สุด

-- สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างข้อมูลของนายเลอง ชาร์ลส์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเฮติ โดยระบุว่า ผู้ต้องสงสัย 4 รายที่คาดว่าเป็นมือสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตแล้ว ขณะที่อีก 2 รายถูกจับกุมตัว ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 3 นายที่ถูกจับเป็นตัวประกันในที่เกิดเหตุนั้นได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว

-- ที่ประชุมคณะบริหารของรัฐสภาจีนซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธานได้ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะเพิ่มการสนับสนุนระบบเศรษฐกิจที่แท้จริง ซึ่งรวมถึงธุรกิจรายย่อย และบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ SME โดยในการบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวนั้น จีนจะใช้เครื่องมือด้านการเงิน เช่น การปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐได้ยื่นฟ้องทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก และกูเกิล รวมถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทดังกล่าว ด้วยข้อกล่าวหาว่า บริษัทเหล่านี้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงเมืองไมอามี รัฐฟลอริดารวมทั้งสิ้น 3 คดีซึ่งมีความคล้ายคลึงกัน โดยบุคคลที่ถูกฟ้องร้องประกอบด้วยนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเฟซบุ๊ก, นายแจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ และนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล

-- แดเนียลลา เลวีน คาวา นายกเทศมนตรีเมืองไมอามี-เดดในรัฐฟลอริดาของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุคอนโดมิเนียม 12 ชั้นถล่มบางส่วนในเมืองเซิร์ฟไซด์ รัฐฟลอริดา เพิ่มขึ้นเป็น 54 ราย ขณะยังคงมีผู้สูญหาย 86 ราย

-- มหาวิทยาลัยอิสเทิร์น ฟินแลนด์ เปิดเผยว่า คณะนักพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดฉีดพ่นจมูกของฟินแลนด์ ได้รับเงินทุนจำนวนมากทั้งจากภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาดำเนินการทดลองทางคลินิกต่อไปได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วัคซีนชนิดฉีดพ่นจมูกอยู่ระหว่างพัฒนาโดยบริษัท โรโกเต แลบอราทอรีส์ ฟินแลนด์ จำกัด (Rokote Laboratories Finland) ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ และมหาวิทยาลัยอิสเทิร์น ฟินแลนด์

-- ผลการวิเคราะห์ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีบ่งชี้ว่า ในบรรดาประเทศที่มีทั้งอัตราการฉีดวัคซีนและอัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงนั้น ส่วนใหญ่พึ่งพาวัคซีนที่ผลิตในประเทศจีน

รายงานดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่ประสิทธิภาพของวัคซีนจากจีนกำลังถูกตรวจสอบมากขึ้น เนื่องจากวัคซีนของจีนยังขาดข้อมูลในด้านประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิม โดยซีเอ็นบีซีพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายสัปดาห์ซึ่งปรับค่าตามจำนวนประชากรยังคงเพิ่มสูงขึ้นในอย่างน้อย 6 ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลก และมี 5 ประเทศในกลุ่มดังกล่าวใช้วัคซีนจากจีน

-- สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ น้ำหนักลดลงประมาณ 10-20 กิโลกรัม แต่สุขภาพร่างกายยังแข็งแรงดี และไม่ปรากฏปัญหาสุขภาพใดๆ

เมื่อไม่นานมานี้ ภาพของนายคิมได้ปรากฏให้เห็นในสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมิ.ย. หลังจากที่ไม่ได้ออกสื่อมาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน ซึ่งสังเกตเห็นได้ว่าข้อมือของนายคิมดูเล็กลง จนต้องรัดสายนาฬิกาให้แน่นขึ้น ขณะที่หลายฝ่ายวิจารณ์ถึงสาเหตุที่นายคิมน้ำหนักลดลง

-- เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาด ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณากำหนดมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ในกรุงโซล ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นล่าสุดของประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1,275 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกที่ 3 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ