รมว.คลังสหรัฐห่วงไวรัสกลายพันธุ์กระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 11, 2021 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม G20 ที่เมืองเวนิซ ประเทศอิตาลีว่า เธอรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-10 ที่มีการกลายพันธุ์ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ภายหลังจากที่โลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาด

นางเยลเลน กล่าวว่า เรากังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์เดลต้าและไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา และส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัว เศรษฐกิจโลกนั้นเชื่อมโยงกัน หากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของโลกแล้ว ประเทศที่เหลือก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

แถลงการณ์ของกลุ่มประเทศ G20 ยอมรับว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกนั้นดีขึ้นในขณะที่มีการฉีดวัคซีนและมีการสนับสนุนด้านนโยบายอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เตือนด้วยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์และการเข้าถึงวัคซีนที่ไม่เท่าเทียมกันนั้น ถือเป็น "ความเสี่ยงช่วงขาลง"

นางเยลเลน กล่าวด้วยว่า เรารับรู้ถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกัน เพื่อเร่งกระบวนการฉีดวัคซีน และเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั่วโลกให้ได้ 70% ในปีหน้า ยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการอีกมาก เพื่อสนับสนุนด้านการเงินในการซื้อวัคซีนของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และโลกจำเป็นต้องลงมือปฏิบัติมากกว่านี้ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการส่งอุปกรณ์สำหรับการป้องกันและการรักษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ