World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2021 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลการค้าประจำเดือนมิ.ย.ของจีนในวันนี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย เปิดตลาดปรับตัวขึ้นตามกันเช้านี้

-- หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วนั้นยังคงมีโอกาสที่จะติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา แต่วัคซีนช่วยให้คนส่วนใหญ่ไม่ป่วยหนักหรือเสียชีวิต

ดร.ซูมยา สวามินาทาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) ว่า "มีรายงานว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเกิดการติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์เดลตา" แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นการติดเชื้อแบบไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการ

-- แพทย์หญิงมาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าแผนกโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความผิดหวังต่อการที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูโร 2020 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"จะให้ดิฉันสนุกกับการดูแมตช์ฟุตบอลที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อหน้าต่อตาได้อย่างไร" ข้อความในทวิตเตอร์ของแพทย์หญิงฟาน เคิร์กโฮฟ ระบุ โดยแพทย์หญิงฟาน เคิร์กโฮฟ ยังบรรยายว่าภาพของแฟนบอลที่แออัดกันในสนามเวมบลีย์ถือเป็นเรื่อง "หายนะ"

ทั้งนี้ แฟนบอลชาวอังกฤษและอิตาเลียนราว 60,000 คนได้แห่กันเข้าชมการแข่งขันวานนี้ที่สนามเวมบลีย์ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และไม่มีการรักษาระยะห่างทางสังคม

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยผลสำรวจเมื่อวานนี้ระบุว่า ผู้บริโภคสหรัฐคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แม้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายกล่าวก่อนหน้านี้ว่าเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในระยะนี้เป็นปัจจัยเพียงชั่วคราว

ทั้งนี้ ผลสำรวจระบุว่า ผู้บริโภคคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งแตะระดับ 4.8% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยสูงขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับผลสำรวจในเดือนพ.ค. และเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2556

นอกจากนี้ ผู้บริโภคคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 3.6% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากการสำรวจในเดือนพ.ค. แต่ก็ยังคงสูงกว่าระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

-- คณะมนตรียุโรป ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศขยายเวลาคว่ำบาตรรัสเซียออกไปอีก 6 เดือน เนื่องจากรัสเซียยังคงไม่ปฎิบัติตามข้อตกลงสันติภาพมินสค์

แถลงการณ์ของคณะมนตรียุโรประบุว่า ผู้นำ EU มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ในการขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียออกไป หลังจากที่รัสเซียประสบความล้มเหลวในการดำเนินการตามข้อตกลงสันติภาพมินสค์เพื่อแก้ไขความขัดแย้งในภูมิภาคดอนบาสส์

ก่อนหน้านี้ EU ได้เสนอคว่ำบาตรรัสเซียเป็นครั้งแรกในวันที่ 31 ก.ค. 2557 เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียผนวกดินแดนในคาบสมุทรไครเมีย หลังการทำประชามติในดินแดนดังกล่าว อย่างไรก็ดี ยูเครนและชาติตะวันตกต่างก็ปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนประชามติดังกล่าว

-- CryptoCompare ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตเปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขายสกุลเงินคริปโตบนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ดิ่งลงมากกว่า 40% ในเดือนมิ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการที่จีนสั่งกวาดล้างการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ครั้งใหญ่

ทั้งนี้ วอลุ่มการซื้อขายสกุลเงินคริปโตในตลาดสปอตดิ่งลง 42.7% สู่ระดับ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายในตลาดตราสารอนุพันธ์ร่วงลง 40.7% สู่ระดับ 3.2 ล้านล้านดอลลาร์

-- องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (GAVI) ประกาศวานนี้ว่า ทางองค์กรได้ลงนามในข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนล่วงหน้า 2 ฉบับร่วมกับบริษัทซิโนฟาร์มและซิโนแวคของจีน เพื่อจัดหาวัคซีนให้กับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ในทันที

แถลงการณ์ของกาวีระบุว่า "ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดทางให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 110 ล้านโดสสามารถแจกจ่ายไปยังประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ได้ในทันที โดยข้อตกลงนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาสร้างความเสี่ยงอย่างมากให้กับระบบสาธารณสุข"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ