World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐยกระดับคำเตือนสำหรับบริษัทที่มีห่วงโซ่อุปทานและการลงทุนในมณฑลซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยระบุถึงความเสี่ยงจากข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงและการบังคับใช้แรงงาน

-- ทางการออสเตรเลียประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์เมืองซิดนีย์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออกไปอีก 14 วัน หลังจากการใช้มาตรการที่เข้มงวดในช่วง 3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ไม่สามารถสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองซิดนีย์ได้

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน ด้วยการประกาศว่าจะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ (LSAP) ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.นี้เป็นต้น แต่ยังคงโครงการจัดหาเงินทุนเพื่อการปล่อยกู้ (FLP) เอาไว้เช่นเดิม

-- นายเจย์ บัตเลอร์ รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังทบทวนความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ซึ่งเป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว โดยขณะนี้กำลังรอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อดูว่า วัคซีนกระตุ้นภูมินั้นมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงหรือไม่

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่จีนในช่วงครึ่งปีแรก พุ่งขึ้น 28.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 6.0784 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 9.096 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จัดประชุมทางออนไลน์ร่วมกันในวันนี้ หลังถูกเลื่อนมานานกว่าหนึ่งเดือนจากเดิมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25 พ.ค. เนื่องจากประสบปัญหาทางเทคนิค

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา บังกลาเทศ เนปาล โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เดินทางเข้าประเทศ ออกไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค. จากเดิมที่กำหนดให้สิ้นสุดลงในวันที่ 15 ก.ค.

-- บริษัท Ark Investment Management ซึ่งบริหารงานโดยนางเคธี วูด ได้เทขายหุ้นบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งของจีน เนื่องจากเล็งเห็นผลกระทบของการที่รัฐบาลจีนเดินหน้ากวาดล้างบริษัทเทคโนโลยีภายในประเทศ โดยเฉพาะบริษัทที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า การยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องใช้วัคซีน 1.1 หมื่นล้านโดสเพื่อฉีดให้ครอบคลุมประชากรโลก 70%

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิล อิงค์ ได้ขอให้ซัพพลายเออร์ผลิต iPhone รุ่นใหม่ 90 ล้านเครื่องในปีนี้ จากที่ปกติแล้วผลิตประมาณ 75 ล้านเครื่องเมื่อดูจากตัวเลขไม่กี่ปีที่ผ่านมา

-- โซ ดาส นักกลยุทธ์ตลาดหุ้นเอเชียประจำเจพี มอร์แกน ให้สัมภาษณ์กับรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ตลาดสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว ขณะที่ยุโรปและญี่ปุ่นกำลังเข้าใกล้แตะระดับสูงสุด อย่างไรก็ตาม ตลาดเอเชียยังไม่เห็นแนวโน้มดังกล่าว จึงยังพอมีโอกาสทำกำไรจากการซื้อหุ้นเอเชียได้

นายดาส กล่าวว่า "นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนก.พ. ตลาดหุ้นเอเชียได้ปรับตัวลงค่อนข้างมาก" จึงคาดว่าขณะนี้น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้าซื้อหุ้นในตลาดเอเชีย

-- ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอินโดนีเซียแซงหน้ายอดรายวันของอินเดียแล้ว เนื่องจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้อินโดนีเซียกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ในเอเชีย

อินโดนีเซียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 40,000 รายต่อวันต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยเมื่อวานนี้อยู่ที่ 47,899 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งขณะนั้น ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในอินโดนีเซียยังไม่ถึง 10,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ