เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์ศก.เอเชียตะวันออกเหลือ 4% ปีนี้ เหตุโควิดระบาดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2021 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยในวันนี้ เวิลด์แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกในปี 2564 เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาคดังกล่าวยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เวิลด์แบงก์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ยกเว้นจีน ลงเหลือ 4% ในปี 2564 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.4% โดยคาดว่าเศรษฐกิจเมียนมาจะได้รับผลกระทบรุนแรง เนื่องจากวิกฤตการณ์การเมืองภายในประเทศ

หากนับรวมประเทศจีนแล้ว เวิลด์แบงก์คาดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะขยายตัว 7.7% ในปี 2564 ซึ่งดีกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 7.4% โดยเวิลด์แบงก์คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัวแข็งแกร่งถึง 8.5% ในปี 2564

นายมัลพาสกล่าวว่า แม้รัฐบาลในภูมิภาคแห่งนี้พยายามเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน แต่คาดว่ายังมีอีกหลายประเทศที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ครบทุกคนจนกว่าจะถึงปี 2567

"ภาระกิจเร่งด่วนของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาคือการเข้าถึงวัคซีนได้เป็นวงกว้าง เพื่อให้สอดคล้องกันนโยบายการพัฒนาประเทศ" นายมัลพาสกล่าว

นอกจากนี้ นายมัลพาสยังได้แสดงความกังวลว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนายังคงล้าหลังกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วซึ่งมีเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน ขณะเดียวกันนายพัลพาสได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วช่วยบริจาควัคซีนส่วนเกินให้กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ยังคงเผชิญกับปัญหาขาดแคลนวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ