World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 16, 2021 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Closing Bell" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเป็นเวลานานหลายเดือน โดยเธอกังวลว่าปัญหาเงินเฟ้อจะส่งให้ครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำประสบความยากลำบากในการซื้อบ้านเมื่อมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น

-- เครือร้านขายยาชื่อดังในสหรัฐซึ่งรวมถึงวอลกรีนส์ บู้ทส์ อัลลิอันซ์, ซีวีเอส เฮลธ์ และวอลมาร์ท ต่างพากันนำผลิตภัณฑ์สเปรย์กันแดดของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันออกจากชั้นวางจำหน่าย หลังจากจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุว่าพบการเจือปนของน้ำมันเบนซินในการตรวจตัวอย่างผลิตภัณฑ์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ตามคาด ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0%

-- สหภาพยุโรป (EU) มีมติถอดประเทศไทยและรวันดา ออกจากบัญชีรายชื่อกลุ่มประเทศที่มีความปลอดภัย (EU White List) ที่สามารถเดินทางเข้ามายัง EU ได้ในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด ขณะเดียวกัน EU ได้เพิ่มยูเครนเข้ารวมอยู่ในบัญชี EU White List

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะส่งทหารนาวิกโยธินเพื่อไปรักษาความปลอดภัยที่สถานทูตของสหรัฐในเฮติเท่านั้น แต่การส่งกองกำลังทหารของสหรัฐเข้าไปประจำการในเฮตินั้น ไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระของรัฐบาลสหรัฐ แม้ว่ารัฐบาลเฉพาะกาลของเฮติพยายามร้องขอให้สหรัฐส่งกองกำลังทหารเข้าประจำการหลังเกิดเหตุการณ์ลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติก็ตาม

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2564 ซึ่งรวมถึงประเทศไทย เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในภูมิภาคแห่งนี้ โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์เดลตาซึ่งแพร่ระบาดอย่างหนักในอินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซียในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำเทศมณฑลลอสแองเจลิสประกาศเตรียมบังคับให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะเมื่ออยู่ภายในอาคารอีกครั้ง แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- ผลการศึกษากลุ่มบุคลากรการแพทย์ในฮ่องกงที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ของบริษัทบิออนเทค/ไฟเซอร์ และวัคซีนชนิดเชื้อตายของบริษัทซิโนแวค ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมากในแง่ของระดับแอนติบอดี โดยวัคซีนของบิออนเทคสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสโควิด-19 มากกว่าของซิโนแวคถึง 10 เท่าเมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดส

-- เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนทั้ง 7 แห่งได้เดินทางไปยังสำนักงานของบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) ซึ่งเป็นผู้บริหารแอปพลิเคชันเรียกรถโดยสารตีตีชูสิง (DiDi Chuxing) เพื่อดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์

-- สำนักงานควบคุมอาหารและยาของอินโดนีเซีย (BPOM) ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์แล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศพุ่งสูง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา

-- นายนอร์แมน เบย์เลอร์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยและตรวจสอบวัคซีนของคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานมากเพียงพอที่บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 3 โดยนายเบย์เลอร์ระบุว่า จากการติดตามอย่างใกล้ชิดยังไม่พบว่าประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ