หอการค้าสหรัฐในฮ่องกงเผยบริษัทมะกันต้องการหลักประกันเสรีภาพด้านข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 19, 2021 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทารา โจเซฟ ประธานหอการค้าอเมริกัน (AmCham) ในฮ่องกงเปิดเผยว่า บรรดาบริษัทสหรัฐในฮ่องกงต้องการให้รัฐบาลจีนรับประกันว่าจะดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ภาคธุรกิจของฮ่องกงได้รับผลกระทบ รวมถึงเรื่องการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต โดยเธอระบุว่า บริษัทสหรัฐยังยอมรับฮ่องกงในฐานะทำเลที่เหมาะสมต่อการตั้งฐานธุรกิจอยู่ แต่บริษัทต่างๆ ก็คาดหวังว่า รัฐบาลจีนและรัฐบาลฮ่องกงจะรับประกันว่าจะไม่ใช้กฎหมายปิดกั้นการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต รวมถึงอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างเสรีต่อไป

"ลักษณะสำคัญประการหนึ่งของฮ่องกงคือการที่เราสามารถเข้าถึงกูเกิล เฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์มอื่นๆ ตามที่ต้องการได้ ซึ่งในจีนแผ่นดินใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น ... ดิฉันจึงคิดว่ารัฐบาลควรตระหนักถึงความจริงข้อนี้ และสื่อสารอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจะเปิดทางให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างเสรีต่อไป" นางโจเซฟกล่าวกับผู้สื่อข่าวของบลูมเบิร์ก

การแสดงความคิดเห็นของนางโจเซฟนั้น มีขึ้นหลังจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้คำแนะนำกับบริษัทสหรัฐในฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ (16 ก.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้ธุรกิจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลจีนบังคับใช้ในปี 2563

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเน้นย้ำถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล ความโปร่งใส และความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลสำคัญทางธุรกิจ ตลอดจนความเสี่ยงในการทำธุรกิจกับเจ้าหน้าที่และองค์กรต่างๆ ในฮ่องกงที่ถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตร

ทั้งนี้ นางโจเซฟกล่าวว่า คำแนะนำด้านธุรกิจของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเป็นสิ่งที่บริษัทในฮ่องกงส่วนใหญ่ทราบดีอยู่ แต่ก็ถือว่าเป็นการย้ำเตือนได้อย่างดี

"รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ให้คำแนะนำด้านธุรกิจบ่อยครั้งนัก การประกาศครั้งนี้จึงเป็นการย้ำเตือนให้ฉุกคิดได้อย่างดี สำหรับผู้ที่ไม่สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงหรือตระหนักถึงสภาพแวดล้อมใหม่ที่เรากำลังเผชิญในฮ่องกง" นางโจเซฟกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ