World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานผลการวิจัยล่าสุดว่า วัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) มีประสิทธิภาพลดลงอย่างมากในการป้องกันการติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์แลมบ์ดา เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ปกติ ซึ่งบ่งชี้ว่า อาจมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนเพิ่มเติมให้กับประชาชนราว 13 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนของ J&J โดยทีมผู้วิจัยให้คำแนะนำว่า การฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ควรใช้วัคซีน mRNA ของไฟเซอร์-บิออนเทค หรือวัคซีนของโมเดอร์นา

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 พุ่งขึ้น 23.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 11 ปี สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ผู้ช่วยของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวอีกรายหนึ่ง มีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก แม้บุคคลทั้งสองได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

-- ประชาชนกว่าครึ่งหนึ่งในออสเตรเลียเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันโควิด-19 ในขณะนี้ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดในสามเมืองใหญ่ของประเทศ

-- บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงสื่อบันเทิงรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดผู้ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์ทั่วโลกในไตรมาส 2/2564 เพิ่มขึ้น 1.54 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของ Street Account คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.19 ล้านคน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์ ณ สิ้นสุดไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ระดับ 209 ล้านคน

ส่วนรายได้ในไตรมาส 2 ของเน็ตฟลิกซ์ อยู่ที่ 7.34 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 7.32 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 2.97 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ของ Refinitiv คาดการณ์ไว้ที่ 3.16 ดอลลาร์

เน็ตฟลิกซ์ระบุว่า ผลประกอบการในไตรมาส 2 ของบริษัทได้รับปัจจัยหนุนจากจำนวนผู้ใช้บริการที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดและทำให้ประชาชนพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากบ้าน

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความคิดเห็นว่า คณะผู้จัดงานควรเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวต่อไป เพื่อแสดงให้โลกได้เห็นถึงกิจกรรมที่สามารถจัดขึ้นได้ด้วยการวางแผนและการใช้มาตรการที่เหมาะสม ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1,784 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 182,265 ราย

รายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของเกาหลีใต้นับเป็นยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด นับตั้งแต่ตรวจพบผู้ป่วยรายแรกในประเทศเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่ายอดสูงสุดก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ 1,614 ราย

-- องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่า ชาวเมียนมาตกงานจำนวนมากกว่า 1.2 ล้านคนในไตรมาส 2/2564 หลังกองทัพได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.พ. ซึ่งฉุดเศรษฐกิจเมียนมาถดถอยลง และเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ย่ำแย่อยู่ก่อนแล้ว

-- ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 30,000 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังร่วงหลุดจากระดับดังกล่าวเมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากการที่หลายประเทศออกมาตรการคุมเข้มการซื้อขายในตลาดคริปโต

-- ผู้นำจาก 15 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศมีกำหนดจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียว ซึ่งลดลงจากประมาณ 40 รายที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ เมืองริโอ เดอ จาเนโร เมื่อปี 2559

-- รัฐบาลกรุงโตเกียวเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,832 ราย ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค. โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นได้สร้างความวิตกกังวลให้กับทุกฝ่าย ในขณะที่มหกรรมโตเกียวโอลิมปิกเตรียมเปิดฉากในวันศุกร์นี้แล้ว

-- เมืองบริสเบนของออสเตรเลียได้รับการยืนยันให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อน 2032 หลังจากสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ลงมติในระหว่างการประชุมประจำปีวันนี้

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โลกกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการเสียชีวิตระลอกใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ