หุ้น DTAC พุ่งกว่า 13% หลังมีข่าว "เทเลนอร์" เล็งถอนการลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2021 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ thaienquirer.com รายงานในวันนี้ว่า ราคาหุ้นของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า บริษัทเทเลนอร์ เอสเอ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ DTAC กำลังพิจารณาที่จะถอนการลงทุนใน DTAC

ล่าสุด ณ เวลา 15.55 น. หุ้น DTAC พุ่งขึ้น 13.28% สู่ระดับ 36.25 บาท

ในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ ราคาหุ้น DTAC พุ่งขึ้นเกือบ 7% แตะที่ระดับ 34.25 บาท จากระดับปิดของวันอังคารที่ 32 บาท ส่งผลให้หุ้น DTAC เป็นหุ้นที่มีซื้อขายที่คึกคักที่สุดในตลาดหุ้นไทยวันนี้ โดยมีมูลค่าการซื้อขายสูงกว่าหุ้นของธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มากกว่า 50%

หุ้น DTAC พุ่งขึ้นหลังจาก TMT Finance ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข่าวสารทางธุรกิจที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า "แหล่งข่าว 6 รายได้เปิดเผยกับ TMT Finance ว่า เทเลนอร์กำลังพิจารณาขายหุ้นใน DTAC"

รายงานของ TMT Finance ยังระบุด้วยว่า เทเลนอร์ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมของนอร์เวย์นั้นถือหุ้นจำนวน 65% ใน DTAC และขณะนี้เทเลนอร์กำลังพิจารณาที่จะถอนตัวออกจากตลาด ขณะที่ถือหุ้นใน DTAC คิดเป็นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

TMT Finance รายงานว่า "แหล่งข่าวได้เปิดเผยว่า บริษัททรู คอร์ปอเรชัน (TRUE) เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่มีแนวโน้มที่จะเข้ามาถือหุ้นใน DTAC โดยคาดว่า TRUE จะเจรจากับเทเลนอร์เพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นใน DTAC"

อย่างไรก็ดี ทางบริษัท DTAC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว ขณะที่ผู้บริหารของเทเลนอร์ก็ยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆเช่นกัน

Maria Lapiz หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แสดงความเห็นว่า เธอรู้สึกประหลาดใจกับรายงานข่าวดังกล่าว แม้เป็นเรื่องปกติที่นักลงทุนระยะยาวจะถอนการลงทุนออกจากประเทศที่ธุรกิจอิ่มตัว แต่ดิฉันมองว่า เทเลนอร์น่าจะรอเวลาอีกหลายปีก่อนที่จะตัดสินใจถอนตัวออกจากประเทศไทย เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในไทยยังคงสามารถทำกำไรได้ และเพิ่งเริ่มปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ