World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 3, 2021 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียไร้ทิศทางโดยปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันในการซื้อขายช่วงเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นลดลงเช้านี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทรงตัว และตลาดหุ้นออสเตรเลียขยับขึ้นเล็กน้อย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทพรูเดนเชียล, ซิติ, เอชเอสบีซี และแบล็คร็อค เรียล แอสเซทส์ กำลังวางแผนที่จะเร่งปิดโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินในภูมิภาคเอเชียเพื่อลดแหล่งการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใหญ่ที่สุด

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ข้อเสนอใหม่ซึ่งรวมถึงธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) นั้นจะเสนอแบบจำลองที่มีแนวโน้มปฏิบัติได้ รวมถึงการเจรจาในขั้นต้นกับรัฐบาลต่างๆ ในเอเชียและธนาคารระหว่างประเทศนั้นมีแนวโน้มที่ดี

-- กาตาร์ประณามเมื่อวานนี้ต่อการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันนอกชายฝั่งโอมานในวันศุกร์ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ใช้กฎหมายระหว่างประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าการโจมตีดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

กระทรวงต่างประเทศกาตาร์ระบุในแถลงการณ์ว่า กาตาร์ปฏิเสธโดยสิ้นเชิงต่อการกระทำใดๆ ที่จะขัดขวางความปลอดภัยและความมั่นคงของการขนส่งทางทะเลระหว่างประเทศ และขัดขวางการเดินเรือการค้าและเรือบรรทุกน้ำมัน

สหรัฐ, อิสราเอล และอังกฤษต่างก็ตำหนิอิหร่านสำหรับการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันที่อิสราเอลดำเนินการนอกชายฝั่งโอมาน ขณะที่อิหร่านปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการโจมตีด้วยโดรนต้องสงสัยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 2 คนได้แก่ชาวอังกฤษ 1 คน และชาวโรมาเนีย 1 คน

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 แมกนิจูดในจังหวัดเบงกูลู ทางตะวันตกของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในขณะนี้

-- ทำเนียบนายกรัฐมนตรีโมรอกโกประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศเมื่อวานนี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวระบุว่า ประชาชนห้ามออกนอกเคหสถานในเวลา 21.00-05.00 น. โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้

นอกจากนี้ ประชาชนห้ามเดินทางข้ามเมือง ยกเว้นผู้ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 และเฉพาะในกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์

-- นายอนาโตลี แอนโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐได้แจ้งให้นักการทูตของรัสเซียจำนวน 24 คนเดินทางออกจากประเทศภายในวันที่ 3 ก.ย.นี้ หลังจากที่วีซ่าของพวกเขาหมดอายุลง

นายแอนโตนอฟไม่ได้กล่าวว่า การที่สหรัฐประกาศขับนักการทูตรัสเซียในครั้งนี้เกิดจากปัญหาความขัดแย้งใดเป็นพิเศษ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ

"นักการทูตทั้งหมดจะเดินทางกลับประเทศ โดยที่รัสเซียจะไม่มีการส่งทูตคนใหม่เข้ามาทดแทน เนื่องจากสหรัฐคุมเข้มเงื่อนไขการออกวีซ่าในขณะนี้" นายแอนโตนอฟกล่าว

-- ทำเนียบขาวแถลงวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐสามารถบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสให้แก่ชาวอเมริกันซึ่งเป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% ของประชากรทั้งประเทศ

อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนดังกล่าวล่าช้ากว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำหนดไว้ถึง 1 เดือน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาต้องการให้ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงวานนี้ว่า นับตั้งแต่วันนี้ ชาวสิงคโปร์หรือชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้พำนักระยะยาวในสิงคโปร์ ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 และมีอายุมากกว่า 18 ปี สามารถเดินเข้ารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในศูนย์ฉีดวัคซีนที่มีการจัดตั้งขึ้นในแหล่งชุมชน 11 แห่ง โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

ขณะนี้ วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ที่ผลิตโดยบริษัทสหรัฐ เป็นวัคซีนในโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติของรัฐบาลสิงคโปร์ ซึ่งประชาชนจะได้รับวัคซีนดังกล่าวฟรี ขณะที่วัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์มและซิโนแวคของจีน ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ถือเป็นวัคซีนทางเลือกของสิงคโปร์ และสิงคโปร์จะไม่นับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข้ารวมในจำนวนประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ