World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 10, 2021 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ แม้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น,ตลาดหุ้นออสเตรเลีย และตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดบวกขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่หุ้นในกลุ่มบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้ปรับตัวไร้ทิศทาง หลังกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า นายเจย์ วาย. ลี ทายาทของบริษัทซัมซุงจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำโดยได้รับทัณฑ์บนในสัปดาห์นี้

-- กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า นายเจย์ วาย. ลี รองประธานบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ได้รับทัณฑ์บนและคาดว่าจะออกจากเรือนจำในวันศุกร์นี้ หลังจากที่เขาถูกจำคุกในข้อหาติดสินบน, ยักยอกทรัพย์ และข้อกล่าวหาอื่นๆ

"การตัดสินใจอนุญาตให้นายเจย์ วาย. ลี รองประธานบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ได้รับการปล่อยตัวโดยมีทัณฑ์บนนั้นเป็นผลมาจากการทบทวนปัจจัยต่างๆ อย่างครอบคลุม เช่น ความเห็นของสาธารณชน และพฤติกรรมที่ดีของเขาระหว่างการถูกคุมขัง" กระทรวงระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.)

-- แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้สนทนาทางโทรศัพท์กันในวันนี้ (10 ส.ค.) โดยคาดว่าจะหารือกันในเรื่องต่างๆ รวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งเพิ่งปิดฉากไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้ให้การสนับสนุนแผนการของญี่ปุ่นในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปลอดภัย แม้มีความวิตกเกี่ยวกับการเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก โดยที่ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ก็ตาม

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลการศึกษาพบว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคมีประสิทธิภาพในการป้องกันผู้สูงอายุจากการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มมีประสิทธิภาพ 85% ในการป้องกันผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีจากการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 และมีประสิทธิภาพ 92% ในการป้องกันการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และมีประสิทธิภาพ 95% ป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด-19

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อคืนวานนี้ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนเหนือระดับ 46,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 1,500,000 บาท แม้มีข่าวว่า สภาคองเกรสสหรัฐเตรียมออกกฎหมายควบคุมการซื้อขายบิตคอยน์

ทั้งนี้ บิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 5% สู่ระดับ 46,050.61 ดอลลาร์ หรือราว 1,540,000 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม CoinMetrics ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.

-- นายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวว่า เขาจะสนทนาทางโทรศัพท์กับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปิดชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ สหรัฐได้ปิดชายแดนติดต่อกับเม็กซิโกตั้งแต่ปีที่แล้ว ในช่วงแรกของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การสนทนาดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเช้าวันนี้เวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นายโอบราดอร์และนางแฮร์ริสจะหารือกันในประเด็นเกี่ยวกับผู้อพยพ และการจัดสรรวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

-- กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ชาวญี่ปุ่นจำนวน 84 รายได้เสียชีวิตลงระหว่างการรักษาตัวและกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) จากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.

ข้อมูลดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวจากที่บ้าน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรง และผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรงเท่านั้น จึงจะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพื่อแก้ปัญหาเตียงไม่พอ

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 203,694,456 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,312,211 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (36,543,924) รองลงมาคืออินเดีย (31,981,869) บราซิล (20,165,672)

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจขั้นต้นเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจขั้นต้นเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยในไตรมาส 2/2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ