World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 13, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทดิสนีย์เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2564 โดยกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 80 เซนต์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ Refinitiv คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ 55 เซนต์ ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 1.702 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.676 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ขยายเวลาห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากไทยและอีก 9 ประเทศเข้าฟิลิปปินส์ออกไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. จากเดิมที่กำหนดไว้จนถึงวันที่ 15 ส.ค. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้กับประชาชนบางคนที่มีภูมิคุ้มกันลดลง โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเกราะคุ้มกันให้กับชาวอเมริกันที่มีความเปราะบางมากที่สุดจากไวรัสกลายพันธุ์ที่สามารถแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

-- สหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการที่พื้นที่การสู้รบในอัฟกานิสถานเปลี่ยนไปสู่พื้นที่ในเขตเมือง พร้อมเตือนว่าหากกลุ่มตาลีบันสามารถรุกคืบจนถึงกรุงคาบูลได้ ก็จะเป็นหายนะกับพลเรือนของอัฟกานิสถาน

-- นายเจย์ วาย. ลี หรือนายลี แจยง รองประธานบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และทายาทของซัมซุง กรุ๊ป ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดแบบมีทัณฑ์บนในวันนี้ (13 ส.ค.) หลังถูกจำคุกเป็นเวลา 7 เดือนในคดีติดสินบนคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ

-- นายนัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มอบหมายให้บรรดาองค์กรดูแลสุขภาพ (HMOs) ในประเทศเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 แก่ประชากรบางกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ในสัปดาห์หน้า

-- รัฐสภาและคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดเผยแผนแม่บทระยะเวลา 5 ปีเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบในหลายภาคส่วน โดยได้กำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อควบคุมอุตสาหกรรมที่สำคัญหลายประเภท ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนในตลาดการเงินวิตกกังวล

-- ประชากรของฮ่องกงลดลงอย่างมากในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากชาวฮ่องกงพากันย้ายถิ่นฐานหลังจากรัฐบาลบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งและการประท้วงต่อต้านในฮ่องกง

-- รัฐบาลจีนต้องสั่งปิดท่าเรือหนิงโป-โจวซาน ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่มีเรือเข้าออกมากที่สุดในโลก หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาจะก่อให้เกิดปัญหาลักษณะเดียวกับเมื่อปี 2563 อีกครั้ง

-- แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเผยวันนี้ว่า พบหญิงรายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดาเป็นรายแรกในญี่ปุ่น โดยบุคคลดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกซึ่งเพิ่งปิดฉากไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ