World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 18, 2021 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงว่า รัฐบาลวางแผนจะขยายเวลาข้อบังคับที่กำหนดให้ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะทางเครื่องบิน รถไฟ และรถบัส รวมถึงผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานและสถานีรถไฟ ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันไปจนถึงวันที่ 18 ม.ค. 2564 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 13 ก.ย.นี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโควิด-19

-- คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลดลง 7 จุด แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มตาลีบันบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานได้สำเร็จ ส่งผลให้รัฐบาลอัฟกานิสถานล่มสลายและนำไปสู่เหตุความวุ่นวายที่ประชาชนแห่หนีออกนอกประเทศที่สนามบินในกรุงคาบูล

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ โดยคณะกรรมการ RBNZ ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินอย่างรวดเร็ว หลังจากรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเมื่อวานนี้ ภายหลังจากตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดลตา

-- อังกฤษเตรียมเปิดรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันสูงสุด 20,000 คนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตั้งถิ่นฐานใหม่ ภายหลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน

-- สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies) เปิดเผยว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ท่ามกลางความพยายามของภูมิภาคในการสกัดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่ส่งให้มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

กาชาดตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ รวมทั้งเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย มียอดการติดเชื้อหรือการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่สูงเป็นประวัติการณ์

ในขณะเดียวกัน ประเทศต่างๆ เช่น แคนาดา สเปน และสหราชอาณาจักร ได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกว่า 60% แล้ว ส่วนสหรัฐก็ฉีดวัคซีนไปเกินครึ่งของจำนวนประชากร แต่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังล่าช้าอยู่มาก โดยอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสอยู่ที่ 10-11% ส่วนเวียดนามอยู่ที่ต่ำกว่า 2% เท่านั้น

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดนของสหรัฐ และนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ตกลงที่จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือ G7 ทางออนไลน์ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงวิธีการรับมือกับสถานการณ์หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานในช่วงที่ผ่านมา

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ (NATO) ได้กล่าวตำหนิรัฐบาลอัฟกานิสถานอย่างตรงไปตรงมา หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองประเทศอย่างรวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับคำพูดของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ

นายสโตลเทนเบิร์กแถลงต่อสื่อมวลชน ณ สำนักงานใหญ่ของ NATO ในกรุงบรัสเซลส์ว่า "ในที่สุดแล้ว ผู้นำทางการเมืองของอัฟกานิสถานก็ประสบกับความล้มเหลวในการยืนหยัดต่อสู้กับกลุ่มตาลิบันและในการแก้ปัญหาอย่างสันติที่ชาวอัฟกันต้องการอย่างยิ่ง"

นายสโตลเทนเบิร์กระบุว่า "แม้เราจะลงทุนและเสียสละอย่างมากในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา แต่การล่มสลายก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและฉับพลัน มีบทเรียนมากมายให้ได้เรียนรู้" พร้อมเสริมว่า "ความล้มเหลวของผู้นำอัฟกันนำไปสู่โศกนาฏกรรมที่เรากำลังเป็นประจักษ์พยานอยู่ในขณะนี้"

-- ศาสตราจารย์วิน กุปตา ผู้เชี่ยวชาญของสถาบัน Health Metrics and Evaluation แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า แนวทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คือการบริจาควัคซีนให้กับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ก่อนที่จะหันมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (booster shots) ให้กับชาวอเมริกันอายุต่ำกว่า 65 ปีที่มีสุขภาพแข็งแรง

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เน้นย้ำในการประชุมการเงินและเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ถึงความจำเป็นในการสนับสนุนความมั่งคั่งปานกลางสำหรับประชาชนทุกคน หรือแนวคิดเรื่อง "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า แนวคิดดังกล่าวอยู่เบื้องหลังการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีครั้งล่าสุด

การประชุมเรียกร้องให้มี "การปรับรายรับส่วนเกินอย่างสมเหตุสมผล พร้อมส่งเสริมกลุ่มและธุรกิจที่มีรายได้สูงให้ตอบแทนสู่สังคมมากขึ้น"

-- เมื่อวานนี้สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,017 รายในวันเดียว หรือเท่ากับราว 42 รายต่อชั่วโมง ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมของสหรัฐใกล้แตะระดับ 623,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขอย่างเป็นทางการที่มากที่สุดในโลก ขณะที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตายังแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่รัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 769 รายต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ครั้งสุดท้ายที่ในสหรัฐมีผู้เสียชีวิตเกินระดับ 1,000 รายต่อวัน เป็นในช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- นายชัยสมพร พรหมวิหาร ประธานสมัชชาแห่งชาติลาว (NA) ได้ขอให้ประเทศไทยช่วยเหลือแรงงานชาวลาวที่อยู่ในประเทศจากวิกฤตโควิด-19 ในระหว่างการประชุมร่วมกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรผ่านทางออนไลน์เมื่อวานนี้

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์รายงานว่า นายชัยสมพรได้ขอให้นายชวนผลักดันภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือแรงงานลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอำนวยความสะดวกเพื่อเดินทางกลับประเทศ

การระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ในประเทศไทยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้ตกงานจำนวนมาก และบีบบังคับให้แรงงานลาวหลายร้อยคนต้องเดินทางกลับประเทศ

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ที่เดินทางกลับประเทศมี 30% ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้การควบคุมโรคระบาดในลาวยากขึ้นกว่าเดิม

-- กลุ่มพันธมิตรทางการเมืองของมาเลเซียหรือที่เรียกว่า Barisan Nasional (BN) เลือกนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เพื่อเข้ารับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ