World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 20, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และลิงค์อิน ประกาศเจตนารมณ์ในการรักษาความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้งานชาวอัฟกานิสถาน เพื่อปกป้องไม่ให้ประชาชนเหล่านี้ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มตาลีบันที่ได้เข้ายึดครองประเทศอย่างรวดเร็ว

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า สหรัฐเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อให้สามารถบริจาควัคซีนให้ประเทศอื่นๆ ได้มากขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้

-- มิซูโฮ แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาระบบล่มในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้สาขาของมิซูโฮทั่วประเทศญี่ปุ่นไม่สามารถให้บริการทำธุรกรรมแก่ลูกค้าได้ ซึ่งรวมถึงการฝากเงิน ถอนเงิน และการโอนเงิน

-- สิงคโปร์เตรียมเปิดช่องทาง "Vaccinated Travel Lane" เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาจากเยอรมนีและบรูไนซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว โดยคาดว่าการเปิดช่องทางดังกล่าวจะเริ่มในเดือนหน้า อย่างไรก็ดี บุคคลเหล่านี้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกไปจนถึงช่วงเที่ยงคืนของวันอังคารที่ 24 ส.ค.นี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาเพิ่มอีก 11 รายในวันนี้

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐกำลังตรวจสอบรายงานที่ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นามีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) ในกลุ่มผู้ใหญ่ที่อายุน้อย

-- เจ้าหน้าที่ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ (NATO) กล่าวในวันนี้ว่า มีผู้อพยพออกจากกรุงคาบูลแล้วกว่า 18,000 คน นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน โดยให้คำมั่นที่จะเพิ่มความพยายามในการอพยพเป็น 2 เท่า หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการจัดการกับวิกฤตการณ์ครั้งนี้

-- การประกาศภาวะฉุกเฉินจากโควิด-19 ในอีก 7 จังหวัดของญี่ปุ่นมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ โดยมีข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจบางประการ ท่ามกลางการติดเชื้อระลอกใหญ่ที่สุดของประเทศ

-- รัฐสภาจีนผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Information Protection Law - PIPL) ในวันนี้ เพื่อกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นกับบริษัทที่เก็บข้อมูลและจัดการข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยการผ่านกฎหมาย PIPL ฉบับนี้ อาจส่งผลกระทบต่อแนวทางการดำเนินงานของบริษัทเทคโนโลยีของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ