World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 23, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมดังกล่าว

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทำเนียบขาวว่า เธอจะสนับสนุนให้นายเจอโรม พาวเวล ทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 เมื่อนายพาวเวลครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในช่วงต้นปี 2565

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน เปิดเผยว่า สหรัฐได้ขอความช่วยเหลือจากสายการบินพาณิชย์ 6 ราย เพื่อเร่งย้ายพลเมืองกลับบ้าน โดยทางการสหรัฐจะอพยพพลเมืองสหรัฐและชาวอัฟกันบางส่วนออกจากอัฟกานิสถานก่อน ซึ่งเครื่องบินจะแล่นลงประเทศที่สาม เช่น กาตาร์และเยอรมนี จากนั้นสายการบินเหล่านี้จะรับหน้าที่ขนย้ายคนกลุ่มนี้กลับสหรัฐหรือไม่ก็ประเทศที่สาม

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะพบปะกับผู้นำสิงคโปร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเดินทางเยือนสิงคโปร์ ท่ามกลางความพยายามในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อต่อต้านอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในเวทีโลก

-- นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงไทเปแล้ววันนี้ หลังรัฐบาลเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทเมดิเจน (Medigen) ในวันเดียวกันนี้

-- ราคาบิตคอยพุ่งขึ้นทะลุแนวต้านทางเทคนิคที่ระดับ 50,000 ดอลลาร์แล้วในช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้มีข่าวว่า สภาคองเกรสสหรัฐเตรียมออกกฎหมายควบคุมการซื้อขายบิตคอยน์

-- หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่เทคนิคที่สถาบันวิทยาศาสตร์เกาหลีเหนือ ได้พัฒนาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสหรือพีซีอาร์ (PCR) ขึ้นเองแล้ว โดยเป็นชุดตรวจแรกที่เกาหลีเหนือพัฒนาขึ้นเองและตรงตามมาตรฐานโลก เพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่แพร่ระบาดง่ายขึ้น

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงเดอะอิโคโนมิคไทม์สและสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานด้านการกำกับดูแลของจีนกำลังพิจารณาเรื่องการออกคำสั่งให้บริษัทจีนที่มีการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากและต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ต้องเปิดทางให้บริษัทภายนอกสามารถจัดการและดูแลข้อมูล โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่รัฐบาลจีนต้องการตรวจสอบบริษัทเอกชน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อังกฤษมีแผนที่จะโน้มน้าวให้ผู้นำทั่วโลกพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรกลุ่มตาลีบันในการประชุมถกประเด็นอัฟกานิสถานของกลุ่ม G7 ในวันอังคารนี้

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศเพิ่มอีก 35 รายในวันนี้ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศเพิ่มเป็น 107 ราย

-- ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นสามารถคว้าชัยในศึกเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองโยโกฮามาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการลดทอนโอกาสในการชนะเลือกตั้งทั่วไปของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่จะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- เพย์พาล ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์จากสหรัฐ ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทเตรียมให้บริการซื้อขายและจัดเก็บสกุลเงินดิจิทัลสำหรับลูกค้าในประเทศอังกฤษ โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เพย์พาลขยายการให้บริการด้านสกุลเงินดิจิทัลไปยังต่างประเทศ หลังจากเริ่มให้บริการดังกล่าวในสหรัฐเมื่อเดือนต.ค. 2563

-- นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เรียกร้องให้ประชาชนในประเทศสามัคคีกัน เพื่อต่อสู้กับปัญหาที่เป็นผลพวงมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระหว่างการกล่าวปราศรัยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) หลังได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ