World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปรับเพิ่มขึ้นจากการขยายตัว 1.3% ในการรายงานครั้งแรก

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 0.5% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ส่งคำเชิญไปยังสื่อต่างๆ ให้เข้าร่วมงานแถลงข่าวออนไลน์ในวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งเป็นวันเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ประจำปีของแอปเปิล โดยหลายฝ่ายคาดว่า แอปเปิลจะเผยโฉม iPhone รุ่นใหม่ในงานครั้งนี้

-- เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือนจำตันเกอรัง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองตันเกอรัง ใกล้กับกรุงจาการ์ตา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 80 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 8 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว

ฟาดิล อิมรอน ผู้บัญชาการตำรวจกรุงจาการ์ต้ากล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ และเจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงได้ในเวลา 03.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยในเบื้องต้นเชื่อว่า สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า 75% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาประณามประเทศร่ำรวยที่กักตุนวัคซีน, การรักษา และอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่า ความล้มเหลวในการกระจายทรัพยากรเหล่านี้อย่างเป็นธรรมจะยิ่งซ้ำเติมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

การวิพากษ์วิจารณ์จาก 2 นักระบาดวิทยาชั้นนำของ WHO มีขึ้นในระหว่างการถามตอบทางออนไลน์เมื่อวานนี้ โดย WHO ได้กล่าวย้ำถึงความไม่เท่าเทียมในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก นับตั้งแต่การเปิดตัวโครงการเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว พร้อมเรียกร้องให้มีการแจกจ่ายวัคซีนอย่างยุติธรรมยิ่งขึ้นในประเทศที่มีรายได้ต่ำ เนื่องจากประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชากรส่วนใหญ่ได้แล้ว อีกทั้งยังได้เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์

-- แคนาดาเริ่มอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยต้องเป็นวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาอนุมัติเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันแคนาดาอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด 4 ตัวด้วยกัน ได้แก่ ไฟเซอร์/ไบออนเทค โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

-- นายฟ่าน กงเฉิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ยืนยันว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง และจะไม่กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบ นอกจากนี้ นายกงเฉินกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นโยบายการเงินที่จีนใช้ในปัจจุบันนี้ ยังคงมีวงเงินที่ค่อนข้างสูง

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ประกาศเตือนว่า SEC อาจดำเนินคดีกับบริษัทคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc) หากคอยน์เบสยังยืนกรานจะให้บริการ "กู้ยืม" สินทรัพย์ในสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถรับดอกเบี้ยจากการให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ