World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 13, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล (long-range cruise missile) รุ่นใหม่ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธรุ่นใหม่ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิทยาศาสตร์ด้านกลาโหมของเกาหลีเหนือนั้น สามารถทำลายเป้าหมายที่อยู่ไกลประมาณ 1,500 กิโลเมตร (930 ไมล์)

-- ญี่ปุ่นเผยประชากรมากกว่า 50% ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ซึ่งอัตราการฉีดวัคซีนเกือบจะใกล้เคียงกับประเทศต่างๆ เช่น อังกฤษและฝรั่งเศส ในอีกไม่ช้า

-- อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งคาดการณ์ว่า จีนจะรักษาความสัมพันธ์กับอัฟกานิสถานอย่างระมัดระวัง และเป้าหมายหลักของจีนคือการร่วมมือกับกลุ่มตาลีบันในการรักษาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะพยายามหาทางบรรลุข้อตกลงในการเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนพ.ย. ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้

-- นายอับดุล บากี ฮักคานี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาของรัฐบาลตาลีบันในอัฟกานิสถาน เผยวานนี้ (12 ก.ย.) ว่า นักศึกษาหญิงชาวอัฟกานิสถานสามารถเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยได้ โดยต้องมีการแบ่งแยกระหว่างชายและหญิงในชั้นเรียน

-- กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเผยว่า พบเรือดำน้ำลำหนึ่งที่คาดว่าจะเป็นของจีน โดยจุดที่พบอยู่ใกล้กับหมู่เกาะทางตอนใต้ของประเทศ ขณะที่ความตึงเครียดในประเด็นข้อพิพาททางทะเลระหว่างสองชาติยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

-- รัฐบาลจีนเตรียมออกคำสั่งให้บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ในเครืออาลีบาบา แยกแอปพลิเคชันอาลีเพย์ (Alipay) ออกจากธุรกิจสินเชื่อของบริษัท โดยให้พัฒนาแอปใหม่สำหรับบริการสินเชื่อแยกต่างหาก ซึ่งจะนับเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากแอปอาลีเพย์นั้นมีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน

-- นักลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นแสดงความเชื่อมั่นว่า นายทาโร โคโนะ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนและกลุ่มเทคโนโลยีได้ประโยชน์จากนโยบายเศรษฐกิจของนายโคโนะ

-- นครโฮจิมินห์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในเวียดนามประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการควบคุมโรคต่อไปอีก 2 สัปดาห์ ขณะที่กรุงฮานอยและหลายจังหวัดพยายามหาทางผ่อนคลายข้อกำหนด และหน่วยงานด้านการบินเสนอให้เที่ยวบินภายในประเทศกลับมาให้บริการตามปกติ

-- ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษเปลี่ยนกฎระเบียบเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศ เพื่อให้อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัว หลังยอดผู้โดยสารลดฮวบถึง 71% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings) ประกาศเตือนว่า นโยบายของจีนที่มุ่งควบคุมให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศให้เป็นศูนย์ (Zero-Covid) อาจทำให้ปัญหาหนี้สินของผู้ประกอบการยิ่งย่ำแย่ลง หลังจากผู้ประกอบการบางส่วนต้องประสบปัญหาด้านการเงินอยู่แล้ว

-- ดอยช์แบงก์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญประจำเดือนก.ย. โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ตลาดหุ้นจะมีการปรับฐานราว 5-10% ภายในปลายปีนี้ ขณะที่การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 และการขยายตัวของเงินเฟ้อเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ถูกจับตามากที่สุด

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เตรียมจัดประชุมที่นครเจนีวาในวันนี้ (13 ก.ย.) เพื่อระดมความช่วยเหลือแก่ชาวอัฟกันเป็นจำนวนเงินกว่า 600 ล้านดอลลาร์ พร้อมเตือนถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมหลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

-- ดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิกบนแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลให้ได้ 1,000 รายภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้ พร้อมตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 20-30% ต่อปีตลอดช่วงสามปีข้างหน้า หลังสกุลเงินดิจิทัลเป็นที่ยอมรับมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ