World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมเปิดเผยรายละเอียดโครงการวัคซีนกระตุ้นภูมิป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์สำหรับกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุในวันนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การรับมือกับไวรัสโควิด-19 สำหรับช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

-- นายคริสโตเฟอร์ ดอดด์ อดีตวุฒิสมาชิกสหรัฐ และนายบาร์นีย์ แฟรงค์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นสองผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปกฎหมายการเงินของสหรัฐเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวล ทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 พร้อมกับโต้แย้งคำวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายที่ว่านายพาวเวลไม่มีประสิทธิภาพในด้านการดำเนินนโยบายกำกับดูแลด้านการเงิน

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยระบุเหตุผลว่า เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาด ขณะที่วิกฤตการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายแล้ว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเตรียมจัดประชุมแบบพบกันเป็นครั้งแรกระหว่างประเทศในกลุ่ม "Quad" หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดียในวันที่ 24 ก.ย.นี้

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตได้เสนอให้มีการปรับขึ้นภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน (capital gains tax) และเงินปันผลขึ้นสู่ระดับ 28.8% ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการปฏิรูปภาษีที่พุ่งเป้าเรียกเก็บจากชาวอเมริกันที่ร่ำรวย และเป็นเงื่อนไขสำคัญในการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 3.5 ล้านล้านดอลลาร์

-- นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจออสเตรเลียหดตัวลงอย่างรุนแรงในไตรมาส 3 ปีนี้ อย่างไรก็ดี เขาเชื่อมั่นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดลงในไตรมาส 4

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นในเดือนส.ค. เนื่องจากภาคธุรกิจสามารถทำยอดขายและกำไรได้ดีขึ้น แม้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ของประเทศ ซึ่งทำให้มีความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้า ICT ของเกาหลีใต้ยังคงขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ในเดือนส.ค.

-- จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซียะเหมินในมณฑลฝูเจี้ยนซึ่งมีประชากรกว่า 4.5 ล้านคน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบราย ท่ามกลางความพยายามในการสกัดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาอย่างเต็มกำลัง

-- ผลสำรวจจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยว่า เด็กชาวอิสราเอล 11.2% ที่หายดีจากโรคโควิด-19 มีอาการเรื้อรังอันเป็นผลระยะยาวของโรคโควิด-19 หรือลองโควิด (long COVID)

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ซัมซุง กรุ๊ปให้คำมั่นว่าจะสร้างงานใหม่สำหรับเยาวชน 30,000 ตำแหน่งในเกาหลีใต้ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยขยายโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR)

-- ออสเตรเลียอยู่ในระหว่างพัฒนาบัตรผ่านแดนดิจิทัลเพื่อแสดงสถานะการฉีดวัคซีนของนักเดินทาง ท่ามกลางความพยายามที่จะกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้ง

-- ABTA ซึ่งเป็นสมาคมในอุตสาหกรรมการเดินทางของอังกฤษ เปิดเผยว่า สมาชิกในสมาคมกว่า 2 ใน 3 ซึ่งเป็นตัวแทนท่องเที่ยวและผู้จัดทัวร์นั้น คาดว่าจะต้องปลดพนักงานออกเพิ่มอีกในเร็วๆ นี้ เนื่องจากรัฐบาลอังกฤษตั้งกฎเกณฑ์ที่ซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูงจนทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว

-- นายเต็งกู ซาฟรูล อับดุล อาซิซ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลมาเลเซียเตรียมยื่นร่างงบประมาณเพิ่มเติมต่อรัฐสภา เพื่อขออนุมัติงบประมาณสำหรับมาตรการเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 พร้อมกับปรับระดับเพดานหนี้สาธารณะที่ทางการกำหนดไว้ให้สูงขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เด็กอายุ 12-15 ปี หลังคณะที่ปรึกษาระดับสูงทางการแพทย์ระบุว่า การฉีดวัคซีนจะช่วยให้เด็กๆ ได้ประโยชน์จากการที่ไม่ต้องขาดเรียน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 241,000 ราย ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนการล็อกดาวน์ครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา

-- กลุ่มตาลีบันปฏิเสธข่าวลือที่ว่า หนึ่งในผู้นำระดับสูงของกลุ่มถูกสังหารจากการยิงต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม หลังมีข่าวลือเกิดความแตกแยกภายในกลุ่มหลังได้รับชัยชนะเหนือรัฐบาลอัฟกานิสถานเมื่อเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

-- แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลินระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตรียมเข้ารับการกักตัว หลังจากที่ผู้ติดตามใกล้ชิดรายหนึ่งมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ