World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 16, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 26.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่พุ่งขึ้น 37% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 34%

ส่วนยอดนำเข้าเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 44.7% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 28.5% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 40%

-- สหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย เปิดเผยวานนี้ว่า ทั้ง 3 ประเทศจะจัดตั้งพันธมิตรด้านความมั่นคงในเขตอินโดแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือออสเตรเลียในการจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ท่ามกลางอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายมากขึ้นในภูมิภาคแห่งนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.ปรับตัวลง 146,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 90,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองซิดนีย์และเมลเบิร์นได้ส่งผลให้ภาคธุรกิจพากันเลย์ออฟพนักงานและลดชั่วโมงการทำงาน

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยข้อมูลใหม่จากผลการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระบุว่า ภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนจะลดลงหลังจากผ่านไปหลายเดือน ซึ่งเป็นเหตุผลสนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิ

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์เปิดเผยว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ของบริษัทที่ฉีดให้กับประชาชนในอิสราเอลนั้น มีประสิทธิภาพ 95% ในการป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วหกเดือน

-- ฟิทช์ โซลูชันส์เปิดเผยว่า การใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเวียดนามส่งผลให้การขนส่งกาแฟไปทั่วโลกเผชิญกับความยากลำบาก และอาจทำให้ราคากาแฟยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างสูงไปจนถึงปี 2565

-- นิวซีแลนด์ได้ทำการเปิดตัวรถเคลื่อนที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 3 คันในวันนี้ เพื่อช่วยเร่งอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีรถให้บริการฉีดวัคซีนดังกล่าวทั้งหมด 12 คัน ซึ่งดัดแปลงมาจากรถรับส่งผู้โดยสารของสนามบิน และจะให้บริการในแถบชานเมืองซึ่งการเข้ารับการฉีดวัคซีนมีความยากลำบากมากกว่า

-- ไต้หวันเสนอเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศเพิ่มอีกมูลค่า 2.4 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (8.69 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า รวมถึงขีปนาวุธใหม่ พร้อมเตือนถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการยกระดับด้านอาวุธ เมื่อต้องเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรงจากจีน

-- นางเซโกะ โนดะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า เธอจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)

-- สายการบินเอมิเรตส์ เปิดเผยวันนี้ว่า ทางสายการบินเตรียมเปิดรับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 3,000 คน และอีก 500 คนสำหรับตำแหน่งงานในสนามบินดูไบตลอดช่วง 6 เดือนข้างหน้า เพื่อเดินหน้าฟื้นฟูการดำเนินงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ