World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 220 ต่อ 221 ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันอังคาร (21 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรยังมีมติให้ยกเลิกเพดานหนี้ของสหรัฐไปจนถึงสิ้นปี 2565

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้ โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา (BofA) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีน อันเนื่องมาจากปัญหาหนี้สินของบริษัทเอเวอร์แกรนด์ การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 และการคุมเข้มด้านกฎระเบียบในวงกว้าง ขณะที่วาณิชธนกิจอื่น ๆ ก็ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของจีนเช่นกัน

BofA ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของจีนในปี 2564 จาก 8.3% เป็น 8.0% นอกจากนี้ ยังปรับลด GDP ของปี 2565 จาก 6.2% เหลือเพียง 5.3% และปรับลด GDP ของปี 2566 จาก 6.0% เป็น 5.8%

-- บริษัทเหิงต้า เรียล เอสเตท กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งทำให้ตลาดทั่วโลกคลายความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มการผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับสองของจีน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงนโยบายการเงินตามคาดในการประชุมวันนี้ แต่มีมุมมองในเชิงลบต่อการส่งออกและผลผลิตอุตสาหกรรม เนื่องจากการสั่งปิดโรงงานในภูมิภาคเอเชียส่งผลกระทบด้านซัพพลายเชนต่อผู้ผลิตบางราย

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปอย่างใกล้ชิด แต่เชื่อว่าจีนจะมีวิธีป้องกันสถานการณ์ดังกล่าวไม่ให้กลายเป็นวิกฤติเชิงระบบ

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศอุตสาหกรรมใหม่ในเอเชียปีนี้ลงสู่ระดับ 7.1% เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 7.2% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.3%

อย่างไรก็ดี ADB ได้คงตัวเลขคาดการณ์การเติบโตในปี 2565 เอาไว้ที่ระดับ 5.4% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค. แต่เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 5.3%

-- รัฐมนตรีท่องเที่ยวของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลเตรียมที่จะเปิดพรมแดนอีกครั้งภายในช่วงคริสต์มาสปีนี้เป็นอย่างช้า

นายแดน เตฮาน รัฐมนตรีกระทรวงการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลียกล่าวว่า "ผมเห็นใจชาวออสเตรเลียที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศในปีนี้"

"นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทุกคนควรได้รับการฉีดวัคซีน และเราต้องยึดตามแผนระดับชาติที่จะช่วยให้สามารถเปิดพรมแดนระหว่างประเทศได้ โดยอย่างช้าที่สุดคือในวันคริสต์มาส"

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า BOJ จะจับตาสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด หลังจากตลาดการเงินได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับสองของจีน

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ ประณามกลุ่มประเทศร่ำรวยที่กักตุนวัคซีนโควิด-19 ในขณะที่ประเทศยากจนและประเทศกำลังพัฒนากำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นแผนการที่เห็นแก่ตัว

ปธน.ดูเตอร์เตกล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติสมัยที่ 76 โดยเป็นวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าก่อนการประชุม โดยระบุว่า การขาดแคลนวัคซีนซึ่งเป็นฝีมือของประเทศร่ำรวยนั้น "ทำลายล้าง" ประเทศที่ยากจน

"ประเทศร่ำรวยกักตุนวัคซีนที่ใช้ช่วยชีวิตผู้คน ในขณะที่ประเทศยากจนต้องรอส่วนแบ่งอย่างยากลำบาก" ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าว

"นี่เป็นเรื่องที่น่าตกใจเกินกว่าจะเชื่อ และต้องถูกประณาม เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวจนไม่สามารถหาเหตุผลใดมาอ้างได้ ไม่ว่าจะเป็นหลักตรรกะหรือหลักมนุษยธรรม" ปธน.ดูเตอร์เตกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ