World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 21, 2021 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา และบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแล้วเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) พร้อมระบุว่า ชาวอเมริกันสามารถเลือกฉีดวัคซีนบูสเตอร์ยี่ห้อที่แตกต่างไปจากวัคซีนที่ฉีดครบโดสก่อนหน้า

-- บริษัทเทสลา อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3/2564 โดยระบุว่าบริษัทมีกำไรสุทธิเมื่อคำนวนตามหลักการบัญชีทั่วไป (GAAP) อยู่ที่ 1.62 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองที่กำไรสุทธิเกินหลัก 1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีกำไรสุทธิ 331 ล้านดอลลาร์

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ จะเริ่มออกกฎข้อบังคับให้พนักงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกครั้งที่ต้องการเข้าออฟฟิศ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าแอปเปิลเข้มงวดกับข้อกำหนดการควบคุมโควิด-19 มากขึ้น แต่ยังไม่ถึงกับบังคับให้พนักงานต้องฉีดวัคซีน

-- สำนักงานคุ้มครองด้านการเงินของผู้บริโภคสหรัฐ (CFPB) เตรียมตรวจสอบบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างเฟซบุ๊ก, แอมะซอน และกูเกิลเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลด้านการเงินของผู้บริโภคภายในสัปดาห์นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริมให้มีการแข่งขันกันในภาคธุรกิจการเงิน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ (Nuclear-Capable Hypersonic Missile) ของจีน หลังจากสื่อรายงานในช่วงสุดสัปดาห์ว่า จีนได้ทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจใน 12 เขตของสหรัฐหรือ Beige Book เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค.จนถึงเดือนก.ย. เนื่องจากภาวะติดขัดของห่วงโซ่อุปทาน, ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เป็นมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์เดลตา

"ในภาพรวมนั้น แนวโน้มในระยะใกล้ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงเป็นบวก แต่มีบางเขตที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนมากขึ้น" รายงาน Beige Book ระบุ

-- นิวซีแลนด์และอังกฤษประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับนิวซีแลนด์เป็นจำนวนมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (720 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และจะช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกของนิวซีแลนด์สามารถเข้าถึงตลาดอังกฤษได้มากขึ้นด้วย

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ข้อตกลง FTA กำหนดว่า อังกฤษจะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากนิวซีแลนด์ โดยกว่า 97% จะถูกยกเลิกในวันที่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเองที่มีชื่อว่า "TRUTH Social" พร้อมประกาศไม่ยอมอยู่ภายใต้การกดขี่จากบริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่

-- ฟิทช์ โซลูชันส์ คันทรี ริสก์ แอนด์ อินดัสทรี รีเสิร์ช ระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในมาเลเซียจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2565 โดยคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะปรับตัวขึ้น 5.1%

"เราคาดว่า ระดับการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะกลับมาฟื้นตัวหลังจากที่หดตัวลงเป็นเวลา 2 ปี โดยจะปรับตัวตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวมากขึ้น ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 จะช่วยกระตุ้นให้พื้นที่ต่าง ๆ ยกเลิกมาตรการควบคุมโรคที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายของภาคธุรกิจค้าปลีก" รายงานระบุ

-- รัฐบาลกรุงโตเกียวเตรียมยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 ของร้านอาหารและบาร์ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงโตเกียวลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- จรวดอวกาศ "นูรี" ซึ่งเป็นจรวดเชื้อเพลิงเหลวน้ำหนัก 200 ตันลำแรกที่เกาหลีใต้เป็นผู้พัฒนาขึ้นในประเทศ ได้พุ่งทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศในวันนี้จากศูนย์อวกาศนาโร ในเขตโกฮึง ทางตอนใต้สุดของคาบสมุทรเกาหลี โดยจรวดนูรีบรรทุกดาวเทียมจำลองหนัก 1.5 ตัน

-- สำนักข่าว RIA รายงานว่า รัสเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า AY.4.2 ซึ่งแพร่กระจายได้ง่ายกว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตา

รายงานดังกล่าวอ้างตามคำกล่าวของนายคามิล คาไฟซอฟ นักวิจัยอาวุโสที่ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวจะแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วในวงกว้าง และอาจทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรัสเซียเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันที่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ