เงินเฟ้อฟิลิปปินส์ชะลอตัวเดือนต.ค. เปิดทางแบงก์ชาติคงนโยบายผ่อนคลายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 5, 2021 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ชะลอตัวสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนต.ค. ซึ่งทำให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) มีโอกาสในการคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนต.ค.ปรับขึ้น 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจากระดับ 4.8% ในเดือนก.ย. เนื่องจากราคาอาหารปรับตัวลดลง ซึ่งหักล้างกับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น โดยดัชนี CPI เดือนต.ค.เคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดของกรอบคาดการณ์ของ BSP ที่ 4.5% - 5.3% และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยในโพลสำรวจของรอยเตอร์ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.9%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารสดและราคาเชื้อเพลิง ปรับขึ้นสู่ระดับ 3.4% ในเดือนต.ค. จากระดับ 3.3% ในเดือนก.ย.

สำหรับดัชนี CPI เฉลี่ยในช่วงเดือนม.ค.-ต.ค.อยู่ที่ 4.5% ซึ่งสูงกว่ากรอบเป้าหมายของ BSP ในปีนี้ที่ 2% - 4%

ในขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและถูกขับเคลื่อนด้วยแรงกดดันด้านอุปทานในช่วงเดือนที่เหลืออยู่ของปี 2564 นั้น BSP คาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปจะหวนคืนสู่กรอบเป้าหมายเดียวกับในปี 2565 และ 2566

ด้านนายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการ BSP ย้ำว่า BSP จะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อนำเศรษฐกิจสู่การฟื้นตัว

BSP ได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.0% นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางการระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ