ญี่ปุ่นเตรียมจัดสรรงบประมาณ 5 แสนล้านเยน หวังเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 18, 2021 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดสรรงบประมาณ 5 แสนล้านเยน (4.4 พันล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีหลัก เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะรวมนโยบายดังกล่าวเข้าไว้ในมาตรการทางเศรษฐกิจที่จะลงมติยอมรับอย่างเป็นทางการร่วมกับแผนอื่น ๆ ในวันศุกร์นี้ (19 พ.ย.) เพื่อช่วยสร้างฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และวัคซีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดในด้านเทคโนโลยีขั้นสูงในระดับนานาชาติ ตลอดจนข้อกังวลเรื่องจีนในประเด็นการถ่ายทอดเทคโนโลยี การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การเปิดกว้างของตลาด และความโปร่งใส

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจัดตั้งกองทุนเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจในระยะยาว โดยจะรวบรวมร่างกฎหมายเพื่อส่งเสริมความมั่นคงดังกล่าว ป้องกันเทคโนโลยีรั่วไหล และสนับสนุนการสร้างฐานการผลิตวัคซีนภายในประเทศ

ท่ามกลางภาวะชิปขาดแคลนทั่วโลกในขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามสนับสนุนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศโดยจัดทำโครงการให้เงินอุดหนุน โดยคาดว่าโรงงานในจังหวัดคุมาโมโตะของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) จะเป็นแห่งแรกที่ได้รับเงินอุดหนุนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ